Mô tim in 3D có thể duy trì nhịp đập trong 6 tháng

  •  
  • 64

Một nhóm nhà nghiên cứu quốc tế phát triển phương pháp in mới giúp tạo ra mô tim có khả năng sống sót trong ống nghiệm và hoạt động trong thời gian dài.

 Mô tim in 3D dựa trên khung mạch.
Mô tim in 3D dựa trên khung mạch. (Ảnh: China Daily)

In 3D sinh học có nhiều lợi thế và là một trong những phương pháp chính giúp tạo ra các mô trong cơ thể, nhưng vẫn vấp phải khó khăn trong việc sản sinh mạch máu và duy trì chức năng tế bào ở cơ quan phức tạp. Các nhà nghiên cứu đến từ Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, Đại học Thanh Hoa, Đại học Manchester và Đại học Công nghệ Delft đã khắc phục những hạn chế của hệ thống in sinh học thông thường bằng cách biến đổi một cánh tay robot thành máy in sinh học, cho phép in tế bào dựa trên khung mạch máu hình dáng phức tạp từ mọi hướng.

Theo nghiên cứu công bố trên tạp chí Bioactive Materials, các nhà khoa học in vài lớp tế bào trên bộ khung, sau đó nuôi cấy trong một thời gian để kích thích hình thành mối nối liên tế bào và ống mao dẫn. Sau đó, họ tiếp tục in một lượt tế bào mới. Quá trình có thể tạo ra mạng lưới mạch tương tự ở các cơ quan nội tạng, giúp mô và cơ quan đã in tồn tại trong thời gian dài.

Nhóm nghiên cứu cũng phát triển một phương pháp in tế bào có thể duy trì tốt hơn chức năng tự nhiên của tế bào sau khi in. Cùng với lò phản ứng sinh học tự thiết kế và phương pháp in - nuôi cấy lặp lại nhiều lần, hệ thống in sinh học mới có khả năng sản xuất mô tim co bóp được. Kết quả nghiên cứu cung cấp giải pháp hứa hẹn cho việc tạo những cơ quan phức tạp trong ống nghiệm.

Cập nhật: 05/04/2022 Theo VnExpress
  • 64