Mỏ vàng "cô đơn" nhất thế giới: Xung quanh bao phủ đầy vàng nhưng chẳng ai khai thác, nhắc đến là rùng mình

  •  
  • 2.339

Từ xưa đến nay, vàng luôn là thứ kim loại quý giá mà ai cũng mong muốn sở hữu. Như câu nói "Thời thịnh trữ đồ cổ, thời loạn mua vàng kim". Vàng có giá trị tích trữ cao, khác với tiền ở chỗ sẽ không bị mất giá dù diễn ra khủng hoảng kinh tế.

Và ngày nay, do nhu cầu khai thác quá nhiều khiến trữ lượng vàng trên thế giới bị suy giảm. Vì thế, vàng càng trở nên đắt đỏ.

Trên thế giới tồn tại một mỏ vàng mà xung quanh ở đâu cũng có vàng, nhưng lại không có người khai thác.

Mỏ vàng khổng lồ cô đơn nơi tận cùng Trái đất

Mỏ vàng được nhắc đến ở đây là Kupol Gold Mine, nằm ở vùng xa xôi nhất về phía Đông Bắc (Nga). Đây là nơi có điều kiện khí hậu khắc nghiệt nhất thế giới với nhiệt độ trung bình rất thấp.

Mỏ vàng Kupol được phát hiện vào khoảng những năm 1940, nằm sâu trong lớp băng. Đây là nơi có trữ lượng vàng khổng lồ lên tới 4500 tấn vàng. Vậy nên, không ngoa khi nói rằng chúng ta chỉ cần cầm xẻng xúc nhẹ cũng có thể thu về rất nhiều vàng.

Mỏ vàng Kupol được phát hiện vào khoảng những năm 1940, nằm sâu trong lớp băng.
Mỏ vàng Kupol được phát hiện vào khoảng những năm 1940, nằm sâu trong lớp băng.

Tại sao có trữ lượng khổng lồ nhưng mỏ vàng Kupol không có người khai thác?

Mỏ vàng Kupol có trữ lượng vàng lớn nhưng do vị trí nằm trong vòng cực Bắc, khiến thời tiết tại nơi đây vô cùng khắc nghiệt, quanh năm được bao phủ bởi băng tuyết nên ít người khai thác.

Có thể ban ngày nhiệt độ nơi đây lên rất cao nhưng khi đêm xuống, thời tiết giảm đột ngột xuống - 50 độ khiến con người bị sốc nhiệt, dễ mắc các bệnh tim mạch, cực kỳ nguy hiểm cho sức khỏe.

Bên cạnh đó, địa hình nơi đây hết sức phức tạp, điều kiện di chuyển hạn chế, xung quanh cằn cỗi, không thể ở lại khiến mọi hoạt động của con người trở nên khó khăn. Vì vậy, mỏ vàng bị cô lập rất nhiều năm.

Mỏ vàng Kupol là một trong những mỏ vàng khó khai thác nhất toàn cầu.
Mỏ vàng Kupol là một trong những mỏ vàng khó khai thác nhất toàn cầu.

Mỏ vàng Kupol là một trong những mỏ vàng khó khai thác nhất toàn cầu. Rất hiếm người mạo hiểm đến đây khai thác với mong muốn đổi cuộc đời.

Tuy nhiên, bất chấp điều kiện khắc nghiệt, năm 1990 Chính phủ Nga đã lên kế hoạch khai thác mỏ vàng này và đầu tư nhiều kinh phí mua các thiết bị khai thác hiện đại. Nhưng họ phải đối mặt với khó khăn khi không ai muốn khai thác dù được trả mức lương cao ngất ngưởng.

Chính điều kiện tự nhiên khắc nghiệt đã tạo ra rào cản lớn với con người khi tiếp cận mỏ vàng khổng lồ này. Vậy nên, hàng ngàn năm qua, không có nhiều người can đảm tới đây khai thác .

Dấu chân con người đã xuất hiện

Ngày nay, trước sự phát triển nhanh của công nghệ hiện đại, con người cuối cùng cũng đã đưa được loại móc tiên tiến, hiện đại nhất để tiến hành khai thác mỏ vàng Kupol.

Tuy nhiên, do có vị trí hẻo lánh, nằm cách thành phố gần nhất hơn 200km, nên con người chỉ có 2 cách để đến mỏ vàng, đó là di chuyển bằng máy bay hoặc đi con đường tạm dài 200 dặm (nhưng con đường chỉ xuất hiện từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau khi thời tiết ấm áp hơn).

Hiện mỏ Kupol hiện có khoảng hơn 1.200 thợ tiến hành khai thác.
Hiện mỏ Kupol hiện có khoảng hơn 1.200 thợ tiến hành khai thác.

Mỏ Kupol hiện có khoảng hơn 1.200 thợ tiến hành khai thác. Mỗi lần, họ sẽ chỉ vào mỏ ở khoảng 2 tháng, và làm việc liên tục trong 12 tiếng ở môi trường cực kỳ khắc nghiệt.

Nhiều người đã không chịu được khí hậu nơi đây và từ bỏ việc khai thác. Chính vì thế, tập đoàn Kinross Gold - đơn vị được cấp phép khai thác mỏ đã đầu tư xây dựng các ngôi nhà ấm áp, cùng các tiện nghi phục vụ công nhân cống hiến hết mình.

Cập nhật: 06/09/2023 GĐXH
  • 2.339