Mọc lông trong nhãn cầu

  •  
  • 908

Một khối u hiếm gặp đã khiến lông mọc trong nhãn cầu của một nam thanh niên 19 tuổi ở Iran.

Trang Live Science dẫn lời các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Y Dược Tabriz (Iran) cho hay, loại khối u dị thường trên được gọi là u bì kết giác mạc (limbal dermoid), bẩm sinh nhưng lành tính.

Khối u to lên dần dần trong nhãn cầu một bên mắt chàng trai trẻ cho tới khi đạt đường kính khoảng 5mm và bắt đầu mọc vài sợi lông đen.

U bì kết giác mạc có thể gây mọc lông trong mắt.
U bì kết giác mạc có thể gây mọc lông trong mắt. 

Theo tiến sĩ Mark Fromer, giám đốc Trung tâm Nhãn khoa Fromer ở New York City và là bác sĩ nhãn khoa thuộc Bệnh viện Lenox Hill, u bì kết giác mạc là dạng khối u tương đối hiếm gặp. Những khối u này có chứa mô thường được tìm thấy trong phần khác của cơ thể. Trong hầu hết các trường hợp, u bì kết giác mạc chứa các nang lông, nhưng chúng cũng có thể chứa các mô khác, kể cả sụn và tuyến mồ hôi.

Ông Fromer nói thêm rằng, u bì kết giác mạc có thể gây loạn thị (nhìn mờ), nhưng thường không dẫn đến các vấn đề thị giác nghiêm trọng. Đó là vì, các khối u dạng này thường không che phủ trung tâm của giác mạc - phần quan trọng chịu trách nhiệm về thị lực của mắt.

Dermoids Limbal có thể được gỡ bỏ vì lý do thẩm mỹ, nhưng loại bỏ của họ thường không thay đổi thị lực của bệnh nhân, Fromer nói.

Các u bì kết giác mạc có thể được phẫu thuật cắt bỏ vì lí do thẩm mỹ, nhưng việc loại bỏ chúng thường không thay đổi được thị lực của bệnh nhân.

Bác sĩ Fromer tiết lộ, ông hiện đang có một bệnh nhân nữ bị u bì kết giác mạc mọc lông, nhưng người này không muốn phẫu thuật cắt bỏ nó. “Khối u hiện không phát triển hoặc thay đổi nữa và nó cũng không gây hại về thể chất đối với cô ấy”, ông cho hay.

Trong báo cáo nghiên cứu đăng tải ngày 2/1 trên tạp chí New England Journal of Medicine, các tác giả tuyên bố chàng trai người Iran chỉ cảm thấy hơi bất tiện và suy giảm thị lực ở mắt có khối u bì kết giác mạc. Anh cũng đã trải qua phẫu thuật để loại bỏ khối u đó.

Theo Vietnamnet
  • 908