Mỗi đêm, dơi ăn bao nhiêu con muỗi?

Thạc sĩ Vũ Đình Thống - chuyên gia về dơi thuộc Viện Sinh thái và tài nguyên sinh vật (Viện Khoa học và công nghệ VN) - nói rằng có một thực tế ít người biết đến là “dơi có vai trò thiết yếu trong thiên nhiên, trong môi trường sinh thái”.

Theo ông, cho tới nay đã có hơn 100 loài dơi được phát hiện ở VN (chiếm khoảng 10% tổng số loài dơi được biết đến trên toàn thế giới). Kết quả của một số nghiên cứu khoa học cho thấy hằng đêm, mỗi con dơi có thể ăn một khối lượng muỗi bằng khoảng một nửa trọng lượng cơ thể chúng. Mỗi đêm, một con dơi cỡ trung bình có thể ăn khoảng 5.000 con muỗi. Như vậy, hàng triệu con dơi hoạt động trong đêm có thể ăn hàng tỉ côn trùng gây hại cho con người.

Riêng tại khu vực vườn quốc gia Cát Bà (Hải Phòng), cho đến nay đã có 22 loài dơi được phát hiện. Trong số này có những loài dơi được đánh giá là đang bị đe dọa trên phạm vi toàn cầu, cụ thể: dơi nếp mũi nhỏ (Hipposideros turpis) là loài hiện rất phổ biến ở Cát Bà nhưng vô cùng hiếm gặp ở bất kỳ nơi nào khác trên thế giới. Ngoài ra, kết quả điều tra thực địa cũng ghi nhận được những loài có kích thước từ rất nhỏ đến trung bình. Song đáng chú ý hơn cả là loài dơi thuộc giống Pipistrellus có đặc điểm khác lạ hẳn so với tất cả những loài dơi hiện biết ở VN. Đó là chưa kể đến một số loài dơi có những đặc điểm hình thái rất ấn tượng như các loài thuộc giống dơi móng ngựa (Rhinolophus), dơi chó Ấn (Cynopterus sphinx)...