Mỗi người có khoảng 60 đột biến gene

Khi cha mẹ sinh con, trung bình có khoảng 60 đột biến gene trong quá trình mã hóa gene mới. Con số này ít hơn ước tính trước đây của các nhà khoa học, có nghĩa là con người đang tiến hóa chậm hơn các nhà khoa học tưởng.

>>> Đột biến gien biến người thành “sói"
>>> Người đột biến và bí mật của trường thọ

Các đột biến gene giúp tạo ra những sai khác về diện mạo, tính cách của con cái so với cha mẹ.

Đột biến gene là động lực tiến hóa loài người
Đột biến gene là động lực tiến hóa loài người. Nhân vật người sói Wolverine trong phim Dị nhân -
(Ảnh minh họa: LiveScience.com).

Các nhà khoa học cho biết, 60 gene đột biến nghe có vẻ là nhiều, nhưng con số đó ít hơn so với dự kiến của họ.

"Trước đây chúng tôi ước tính rằng, cha mẹ sẽ đóng góp trung bình khoảng từ 100 đến 200 'lỗi' gene cho mỗi đứa trẻ sinh ra", LiveScience dẫn lời trưởng nhóm Philip Awadella, nhà di truyền học thuộc đại học Montreal.

"Nghiên cứu đầu tiên về vấn đề này của chúng tôi đã chứng minh những sai số khác hay biến dị được tạo ra trong quá trình sinh sản ít hơn những gì giới khoa học vẫn nhận định”, Awadella nói thêm.

Điều này có nghĩa là sự tiến hóa của con người diễn ra chậm chạp hơn người ta vẫn tưởng, vì biến đổi gene là động lực của sự tiến hóa loài người.

Tỷ lệ đột biến gene trong xảy ra từ cha hay mẹ trong mỗi gia đình là khác nhau. Trong một gia đình, có 92% đột biến gene của con cái bắt nguồn từ người cha. Còn tại gia đình khác, 64% bắt nguồn từ người mẹ. Các nhà khoa học trong nghiên cứu này cho rằng đây là điều bất ngờ bởi trước đây người ta quan niệm phần lớn đột biến gene xuất phát từ người cha.

Theo Nature Genetics, những kỹ thuật mới phát triển sẽ tiếp tục phục vụ cho cuộc nghiên cứu này, trả lời cho những câu hỏi kế tiếp trong quá trình khám phá sự tiến hóa của loài người. Ví dụ, tuổi tác cha mẹ ảnh hưởng như thế nào đến số lượng đột biến xảy ra ở con cái? Hay tại sao môi trường sống, đặc biệt là điều kiện sống độc hại, lại ảnh hưởng mạnh đến tỷ lệ xuất hiện những đột biến này.

Theo Livescience, VNE