Xác định được nguyên nhân cá kho để qua đêm chuyển màu đỏ

  •  
  • 1.254

Theo kết luận của Viện kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia, cá bạc má đã kho để qua đêm chuyển màu đỏ bất thường là do nhiễm vi khuẩn Serratia marcescens.

PV đưa tin, chiều 30/5, bác sĩ Phan Văn Hùng – Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh Hà Tĩnh cho biết, sau 4 ngày gửi mẫu cá ra để xét nghiệm thì sáng 30/5 đã có kết quả. Kết luận của Viện kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia cho thấy mẫu cá bạc má đã kho để qua đêm chuyển màu đỏ bất thường là do nhiễm vi khuẩn Serratia marcescens và xác định chủng gây màu hồng đỏ là Serratia sp.

Cá bạc má kho để qua đêm chuyển màu đỏ.
Cá bạc má kho để qua đêm chuyển màu đỏ.

Thông tin đưa trước đó, ngày 25/5, gia đình chị Phạm Thị Phương (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) mua 2kg cá bạc má về. Chị Phương lấy 7 con cá để kho ăn nhưng không hết, vẫn thừa 3 con. Sáng hôm sau, chị phát hiện chúng chuyển sang màu đỏ khiến gia đình vô cùng hoang mang.

Tiếp nhận thông tin, cơ quan chức năng huyện Nghi Xuân đã tiến hành lấy mẫu gửi Chi cục VSATTP tỉnh để xét nghiệm. Chi cục VSATTP Hà Tĩnh đã gửi mẫu ra Viện kiểm nghiệm ATVSTP quốc gia để kiểm tra và phát hiện số cá này dương tính với vi khuẩn Serratia marcescens.

Theo tìm hiểu, vi khuẩn Serratia marcescens thường có trong đất, nước, thực vật và động vật. Chúng xâm nhập vào thực ăn từ môi trường không khí, nước, đất, người bệnh. phương thức lây truyền trực tiếp hoặc qua ống xông và có thể gây bệnh viêm phổi, nhiễm trùng huyết, viêm màng não, nhiễm khuẩn bệnh viện, nhiễm trùng tiết niệu…. song ít có khả năng gây dịch.

Chi cục VSATTP Hà Tĩnh khuyến cáo mọi người cần thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, thường xuyên khử trùng bề mặt khu vực chế biến thực phẩm bằng dung dịch Cloramin B, và thực hiện ăn chín, uống sôi...

Cập nhật: 31/05/2017 Theo antt
  • 1.254