Mối nguy hiểm khi uống đồ nóng trong cốc giấy dùng một lần

  •   52
  • 241

Tiếp xúc với chất lỏng nóng trong 15 phút khiến cốc giấy dùng một lần được tráng nhựa giải phóng 25.000 hạt vi nhựa, các ion có hại và kim loại nặng vào chất lỏng.

Bạn có phải là người mê cà phê và một ngày của bạn bắt đầu, kết thúc bằng một tách cà phê nóng? Trong khi thưởng thức loại đồ uống nóng yêu thích trong cốc sứ, thủy tinh hoặc kim loại là tốt nhất cho sức khỏe, nhiều người vẫn rót cà phê hoặc trà nóng vào những chiếc cốc giấy dùng một lần và thưởng thức chúng.

Những chiếc cốc này có thể tốt và thân thiện với môi trường hơn so với cốc nhựa, tuy nhiên trên thực tế, chúng không có lợi cho sức khỏe do bên trong chúng cũng được tráng nhựa.

Đựng đồ nóng trong cốc giấy dùng một lần quá 15 phút không tốt cho sức khỏe.
Đựng đồ nóng trong cốc giấy dùng một lần quá 15 phút không tốt cho sức khỏe. (Ảnh: MTPak Coffee)

Những mối nguy hiểm từ nhựa

Trong cuộc sống, nhựa hầu như có mặt khắp nơi. Hãy thử nhìn xung quanh và đếm tần suất bạn sử dụng đồ nhựa này hay đồ nhựa khác trong ngày. Đã có nhiều cảnh báo định kỳ về cách vi nhựa có thể xâm nhập vào cơ thể chúng ta như thế nào. Đây cũng là lý do nhiều quốc gia trên thế giới cấm nhựa sử dụng một lần.

Tuy vậy, tất cả điều này chỉ tạo nên tác động hạn chế. Lo ngại cũng đang được đặt ra xung quanh việc sử dụng cốc giấy một lần mà chúng ta vẫn dùng để đựng các loại đồ uống nóng như trà, cà phê và súp.

Hiểm họa từ cốc giấy

"Những chiếc cốc này có thể tốt cho hành tinh hơn nhựa, nhưng không chắc chúng tốt cho bạn. Uống trà hoặc cà phê nóng từ cốc giấy dùng một lần có thể khiến bạn có nguy cơ vô sinh, các vấn đề về đường ruột. Bên trong chiếc cốc giấy mang đi này được tráng một lớp nhựa, có thể làm rò các hóa chất độc hại vào đồ uống nóng của bạn", Tim Gray, Chuyên gia Tâm lý học, Tối ưu hóa Sức khỏe, cho biết.

Gray trích dẫn một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Ấn Độ ở Kharagpur, trong đó họ đổ nước nóng vào cốc giấy để xem điều gì sẽ xảy ra.

"Họ phát hiện ra rằng việc tiếp xúc với chất lỏng nóng trong 15 phút khiến cốc giấy dùng một lần được tráng nhựa giải phóng 25.000 hạt vi nhựa, các ion có hại và kim loại nặng vào chất lỏng. Họ tìm thấy các ion như florua, clorua, nitrat, sunfat và các kim loại nặng độc hại như như chì, crom, cadmium và asen trong các mẫu nước", Gray viết.

Gray cho biết một người trung bình uống ba tách trà hoặc cà phê nóng đựng trong cốc giấy sẽ nạp vào cơ thể 75.000 hạt vi nhựa nhỏ.

"Việc tiêu thụ hạt vi nhựa và kim loại nặng ngoài lượng cà phê mang đi hàng ngày có thể khiến bạn có nguy cơ mất cân bằng nội tiết tố, mắc các vấn đề về sinh sản, đường ruột, ung thư và các vấn đề thần kinh", Gray giải thích về sự nguy hiểm của việc uống cà phê trong cốc dùng một lần.

Uống đồ lạnh trong cốc giấy có an toàn?

Theo Gray, nghiên cứu không tìm thấy hạt nhựa nào trong cốc giấy đựng nước ở nhiệt độ phòng, do đó uống nước lạnh bằng cốc giấy không gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Cách an toàn để uống cà phê, trà nóng

"Để tránh tiêu thụ nhiều hạt vi nhựa với đồ uống nóng mang đi, hãy đầu tư một chiếc cốc thủy tinh hoặc silicon có thể tái sử dụng. Đó là cách tốt hơn cho sức khỏe của bạn và cho hành tinh này", chuyên gia Gray gợi ý nói.

Cập nhật: 09/06/2023 Ngôi Sao
  • 52
  • 241