Một khi khối u ác tính ở mắt di căn, sự kết hợp thuốc mới có thể giúp ích

Danh Phương

Theo một nghiên cứu mới do các nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm ung thư hỗn hợp trường Đại học Duke dẫn đầu - Sự kết hợp của hai loại thuốc cho thấy nhiều hứa hẹn trong việc nghiên cứu một loại phương pháp điều trị bền bỉ và hiếm hoi khối u ác tính phát xuất từ mắt sau đó di căn đến các bộ phận khác trong cơ thể.

Thuốc decitabine, loại thuốc có thể kích hoạt vài gien nào đó trong các tế bào ung thư, và protein kháng khuẩn interferon gamma, một loại protein thuộc hệ thống miễn dịch – có thể cùng nhau hoạt động tiêu diệt tế bào ung thư.

(Ảnh: Tenovus.com)Bác sĩ Y khoa Jared Gollob, bác sĩ chuyên khoa ung thư trường Đại học Duke và là điều tra viên chính của cuộc nghiên cứu nói: “Khối u độc có tính di căn uveal, hoặc khối u ác tính bắt nguồn từ mắt và di căn đến những bộ phận khác của cơ thể, là căn bệnh rất khó điều trị, thực tế cho đến nay vẫn chưa có phương pháp điều trị hữu hiệu nào. Cuộc nghiên cứu này có thể mang đến cho bệnh nhân, những người trước đây có rất ít hy vọng cứu chữa một phương pháp điều trị mới đầy hứa hẹn.”

Các nhà nghiên cứu đã xuất bản khám phá của họ trong ấn phẩm hôm 01 tháng 09, 2007 của tờ Clinical Cancer Research. Cuộc nghiên cứu do Viện Y tế Quốc gia tài trợ.

Gollob cho biết, cuộc nghiên cứu tiền lâm sàng đã theo sát công trình nghiên cứu thực nghiệm trước đây, nghiên cứu các protein có tên gọi là ‘interferon’, bắt nguồn từ các tế bào thuộc hệ thống miễn dịch. Các protein này xuất hiện nhằm tăng cường chức năng miễn dịch và tác động trực tiếp lên các tế bào của khối u độc, hạn chế sự phát triển và làm tăng nhanh sự chết của chúng.

Gollob nói: Chúng tôi biết một loại thuốc được gọi là decitibine có thể kích hoạt những gien đã bị tắt trong các tế bào ung thư, vì thế chúng tôi đã tự biện rằng nếu như kết hợp decitabine và interferon gamma có lẽ chúng tôi sẽ chứng kiến được sự chết của tế bào được tăng cao hơn nữa, và sự việc đã xảy ra chính xác như vậy. Decitabine có thể kích hoạt gien nào đó, được gọi là S100A2, có thể lần lượt làm tăng độ nhạy của các tế bào ung thư, rồi đến protein interferon gamma".

Sự kết hợp của hai loại thuốc có nhiều hứa hẹn trong việc nghiên cứu một loại phương pháp điều trị bền bỉ và hiếm hoi khối u ác tính phát xuất từ mắt sau đó di căn đến các bộ phận khác trong cơ thể. (Ảnh: Wral.com)

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng dòng tế bào ở người được lấy từ những bệnh nhân đã được chẩn đoán là mắc khối u độc uveal. Bước kế tiếp sẽ là một cuộc nghiên cứu lâm sàng, nhằm quan sát kỹ hiệu quả của sự kết hợp thuốc với đối tượng nghiên cứu là con người.

Mỗi năm có khoảng từ 5.000 đến 10.000 người ở Mỹ mắc phải khối u ác tích uveal. Không giống những khối u trên da, không có bất kỳ yếu tố gây bệnh nào được biết đến cả.

Ông nói: “Thật ra không có phép điều trị hiệu quả đích thực nào cho căn bệnh tàn phá này. Vì thế, cuộc nghiên cứu thật sự là một bước tiến đầy triển vọng hướng tới việc khám phá ra một phương pháp điều trị thật sự có thể giúp cho bệnh nhân.”

Khối u ác tính uveal bắt đầu từ tròng đen của mắt, và các triệu chứng bao gồm sự thay đổi thị lực như bị nhòe mắt. Nếu được phát hiện sớm, có thể được điều trị bằng phương pháp phóng xạ hoặc bằng cách cắt bỏ mắt. Khi bệnh lây lan, đặc trưng của bệnh mắc phải khối u độc uveal là không dễ chấp nhận những chế độ dinh dưỡng chuẩn trong khi điều trị, cũng như phương pháp hóa học trị liệu.Trung bình, khoảng thời gian căn bệnh lây lan 1 lần là từ khoảng 6 đến 10 tháng.

Catherine Sciambi thuộc trường Đại học Duke là đồng tác giả trong cuộc nghiên cứu này.

Ghi chú: Bài báo cáo này được phỏng theo tờ tin tức phát hành do Trung tâm Y khoa trường Đại học Duke xuất bản.