Một loài cá heo mới đã tiến hóa ở Thái Bình Dương

  •  
  • 353

Một phân loài mới của cá heo mũi chai phổ biến được tìm thấy ở các vùng nhiệt đới phía Đông Thái Bình Dương.

 Cá heo mũi chai nhiệt đới Đông Thái Bình Dương (ETP)
Cá heo mũi chai nhiệt đới Đông Thái Bình Dương (ETP) - (Ảnh: SWFSC).

Qua phân tích một số mẫu vật, cô Ana Costa, một nhà nghiên cứu biển thuộc Trường Khoa học Hàng hải, Khí quyển và Trái đất Rosenstiel tại Đại học Miami (Mỹ), cùng các đồng nghiệp đã phát hiện ra phân loài mới nhỏ hơn các loài cá heo mũi chai thông thường khác.

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Mammalian Evolution, các nhà khoa học đã đặt tên cho phân loài mới là cá heo mũi chai nhiệt đới Đông Thái Bình Dương (ETP), hay theo thuật ngữ khoa học là Tursiops truncatus nuuanu.

Cá heo mũi chai thông thường được tìm thấy ở các đại dương ôn đới, cận nhiệt đới và nhiệt đới trên khắp thế giới, với ước tính khoảng 600.000 con trên toàn cầu.

Những con cá heo này là sinh vật rất thông minh, có chiều dài từ 2-4m và có thể nặng hơn 450kg. Tên của chúng liên quan đến cái mõm ngắn, dày.

Cá heo mũi chai nhiệt đới Đông Thái Bình Dương thích bơi ở vùng nước sâu, xa bờ
Cá heo mũi chai nhiệt đới Đông Thái Bình Dương thích bơi ở vùng nước sâu, xa bờ - (Ảnh: SWFSC)

Cá heo mũi chai thông thường chỉ có một loài duy nhất (Tursiops truncatus). Tuy nhiên, tại một số địa điểm ở phía Đông Thái Bình Dương, các nhà khoa học đã quan sát thấy xuất hiện các quần thể riêng biệt. Những quần thể này có ưu tiên về sinh thái và môi trường sống khác với các loài cá heo thông thường.

Chia sẻ với báo Newsweek, cô Costa cho biết những sở thích riêng biệt này có thể dẫn đến sự khác biệt về di truyền có khả năng dẫn đến sự tiến hóa để trở thành các loài riêng biệt.

Cô Costa cùng với tiến sĩ Patricia Rosel ở Trung tâm Khoa học nghề cá Đông Nam (SEFSC) và tiến sĩ Eric Archer ở Trung tâm Khoa học nghề cá Tây Nam (SWFSC) cùng với nhà nghiên cứu quá cố William Perrin tại SWFSC (người đã qua đời vào tháng 7-2022) đã tiến hành một nghiên cứu nhằm mục đích hiểu rõ hơn về phân loại các loài cá heo mũi chai phổ biến ở khu vực này.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra hộp sọ của hơn 130 mẫu vật cá heo mũi chai từ cả phía Đông Thái Bình Dương và phía Tây Bắc Thái Bình Dương - ngoài khơi Nhật Bản - được lưu giữ trong các bộ sưu tập bảo tàng trên khắp nước Mỹ. Trong một số trường hợp, nhóm nghiên cứu cũng xem xét tổng chiều dài cơ thể của những mẫu vật này.

Phân tích của họ cho thấy sự khác biệt đáng kể về hình dạng giữa những con cá heo mũi chai từ Thái Bình Dương.

Cá heo mũi chai được tìm thấy ở vùng biển ngoài khơi phía Đông Thái Bình Dương nhiệt đới tạo thành một cụm duy nhất và chúng nhỏ hơn đáng kể - dựa trên hộp sọ và chiều dài cơ thể - so với những con cá heo mũi chai thông thường.

Phân loài mới được giới hạn ở vùng nhiệt đới phía đông Thái Bình Dương và các vùng nước sâu hơn ở ngoài khơi giữa miền Nam bán đảo Baja California (Mexico) và quần đảo Galápagos (Ecuador).

Kết quả của nghiên cứu mới nhất có thể đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ những loài động vật này.

Cập nhật: 25/12/2022 Tuổi Trẻ
  • 353