Một nửa nước Mỹ đối mặt với nguy cơ động đất

  •  
  • 913

Một nghiên cứu mới công bố cho biết khoảng một nửa dân số Mỹ đang phải đối mặt với nguy cơ động đất.

Nguy cơ động đất tại Mỹ

Trong cuộc họp thường niên của Hiệp hội nghiên cứu Địa chấn Mỹ, các nhà khoa học cho biết hơn 143 triệu người Mỹ đang sống trong các khu vực dễ xảy ra động đất, thuộc 48 bang vùng hạ. Theo ước tính của Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS), nếu tính cả Alaska, Hawaii và Puerto Rico, con số này là 150 triệu người, tăng khoảng gấp đôi so với 25 năm trước đây.

Một nửa nước Mỹ đối mặt với nguy cơ động đất
Bản đồ mô tả mức độ chuyển động trên mặt đất trên khắp nước Mỹ. Màu trắng là mức thấp nhất trong khi màu hồng đỏ là cao nhất. (Ảnh: USGS)

Các nhà khoa học tính toán thiệt hại về tài chính nếu xảy ra động đất nhận định rằng, thiệt hại kinh tế trung bình ước tính khoảng 4,5 tỷ USD. Trong đó, 80% tập trung ở các bang California, Oregon và Washington. Một số khu vực có công trình xây dựng dễ bị phá hủy do động đất ở bờ biển phía đông.

Theo Live Science, hiện có hơn 6.000 trạm cứu hỏa, 800 bệnh viện và gần 20.000 trường học đang nằm trên các nền đất không ổn định. Tuy nhiên, nghiên cứu này bao gồm các tác động nhân tạo. "Hơn 140 triệu người đang sống trong những vùng có nguy cơ động đất, nhưng con số này còn có thể cao hơn nếu tính đến các hoạt động do con người gây ra", chuyên gia Kishor Jaiswal của USGS cho hay.

 

Theo VnExpress
  • 913