Một phần ba dân Mỹ sợ ... ma

  •   43
  • 579

''Thật tồi tệ khi giữa đêm hôm khuya khoắt, tivi và đèn điện đột nhiên bật sáng'' - Misty Conrad than thở. Và khi con gái cô bắt đầu nói chuyện với Nicole, một cô bé "vô hình'', cũng như những người hàng xóm tiết lộ từng có nhiều em nhỏ bị giết trong ngôi nhà cô đang ở, thì đó là lúc Conrad quyết định phải dọn đi chỗ khác.

Rõ ràng, Conrad - một bà nội trợ, nằm trong số 34% số người Mỹ cho rằng thật sự có ... ma, theo số liệu kết quả thăm dò dư luận do hãng tin AP và Ipsos thực hiện và công bố chỉ vài ngày trước lễ hội Halloween. Tỷ lệ người Mỹ sợ ma cũng tương đương với số người tin vào Vật thể bay không xác định (UFO). Ngoài ra, 19% số người được hỏi khẳng định pháp thuật và những câu thần chú là có thật.

Lễ hội Halloween diễn ra vào ngày 31/10 hàng năm. Trong ngày lễ này, các em nhỏ thường hoá trang thành ma quỷ và đến từng nhà để xin kẹo.

Misty Conrad (phải) và 2 cô con gái
(Ảnh: Washingtonpost)

Kết quả thăm dò cũng cho thấy 48% số người Mỹ tin vào năng lực ngoại cảm (ESP), 37% cho rằng quyết định xâm lược Iraq là đúng đắn và 31% tán thành các chính sách của Tổng thống Mỹ George W.Bush.

Một nhóm nhỏ nhưng đáng kể, khoảng 23%, cho biết đã từng thực sự nhìn thấy ma hoặc hiện diện trong một ai đó. Hầu hết những người này, đều đang độc thân, là tín đồ Cơ đốc giáo La Mã hoặc vô thần. Tuy nhiên, số người theo chủ nghĩa tự do “nhìn” thấy ma nhiều hơn những người bảo thủ, với tỷ lệ tương ứng lần lượt là 31% và 18%.

Là một trong số những người không tin chuyện ma có thật, Morris Swaddener, 66 tuổi và lính hải quân về hưu, cho biết đã từng dùng súng bắn vào một “con ma” khi còn bé. “Nửa đêm tôi tỉnh dậy và nhìn thấy một con ma trắng trong phòng” - Swaddener nhớ lại - “Sau đó, tôi phát hiện ra đó chỉ là cái áo sơ mi trắng mới của mình. Rõ ràng bố mẹ tôi không thích chuyện này”.

Hiện cứ 10 người thì có 3 người tỉnh giấc trong đêm do cảm thấy có gì đó kỳ lạ trong phòng.

Trong khi đó, 14% số người được hỏi, phần lớn là đàn ông và có thu nhập thấp, cho biết đã từng nhìn thấy UFO. Danny Eskanos, 44 tuổi và làm nghề luật sư, cho biết khi còn nhỏ đã từng nhìn thấy một mũi tên nhẹ và sáng bay trên bầu trời. Vật thể lạ đột ngột ngừng lại, chuyển hướng rồi... biến mất. “Tôi biết một chút về máy bay và rõ ràng vật thể đó không phải như thế”, Eskanos khẳng định.

Phần lớn những người tin rằng pháp thuật và những câu thần chú là có thật, đều là cư dân thành thị, thành phần dân tộc thiểu số, và có thu nhập thấp.

Trong khi đó, đa số trong 48% tin vào ESP là người da trắng và có học vấn cao. Tuy nhiên, so với số người có câu hỏi tương tự do tạp chí Newsweek tiến hành năm 1996, thì rõ ràng là đã ít đi nhiều. Năm 1996, có tới 66% khẳng định có ESP.

Cuộc thăm dò dư luận trên được AP và Ipos thực hiện từ ngày 16 đến 18/10, bằng cách phỏng vấn qua điện thoại 1.013 người trưởng thành và có tỷ lệ sai số là 3,1% điểm.

N.H

Theo AP, VTC news
  • 43
  • 579