Một phụ nữ được cấy ghép đĩa đệm cột sống nhờ công nghệ in 3D

  •  
  • 485

Giờ đây, những cơn đau cột sống đã chấm dứt với cô Amanda Gorvin – người được phẫu thuật cấy ghép đĩa đệm cột sống in 3D đầu tiên tại Úc.

Hiệp hội Kỹ sư Úc vừa trao danh hiệu Centenary Hero (Người hùng thế kỷ) cho GS Milan Brandt, Giám đốc Kỹ thuật của Trung tâm Chế tác công nghệ cao thuộc ĐH RMIT (Melbourne, Úc), nhờ ảnh hưởng của công trình nghiên cứu mà ông đã thực hiện.

Chị Amanda Gorvin – người được phẫu thuật cấy ghép cột sống in 3D đầu tiên của Úc
Chị Amanda Gorvin – người được phẫu thuật cấy ghép cột sống in 3D đầu tiên của Úc được thiết kế bởi các kỹ sư của ĐH RMIT.

GS Brandt là chủ nhiệm công trình nghiên cứu mô cấy ghép cột sống in 3D trong nước lần đầu tiên tại Úc. Mô cấy ghép này đã được cấy ghép thành công cho một bệnh nhân nữ có tên Amanda Gorvin.

Chào đời với một khiếm khuyết hiếm gặp ở cột sống khiến một đốt sống không thể hình thành đầy đủ, cô Gorvin cho biết: “những cơn đau này đã dày vò cả cuộc đời tôi”.

Những mô cấy ghép có mặt trên thị trường thì không khớp với khoảng hở đặc biệt trên cột sống của cô nên cũng không phù hợp để phẫu thuật.

Chính vì vậy các nghiên cứu viên của ĐH RMIT, đơn vị chuyên sản xuất mô cấy ghép y tế Anatomics và nhà giải phẫu thần kinh TS Marc Coughlan đã làm việc cùng nhau để in và cấy ghép mô cấy dành riêng cho cô Gorvin.

Chiếc máy in laser 3D của nhóm nghiên cứu có thể tạo từng lớp từng lớp mô cấy ghép, từ bột kim loại titanium, để cuối cùng tạo ra được một lồng lưới mắt cáo bằng titanium có thể hỗ trợ toàn bộ trọng lượng cơ thể người.

Ca phẫu thuật đã diễn ra thành công và chỉ sau vài ngày nghỉ dưỡng, cô Gorvin đã có thể đi lại. Vài tuần sau đó, cơn đau hoàn toàn biến mất.

Cô Gorvin hiện tại cảm thấy mình thật may mắn vì mảnh ghép này đã trả lại cuộc sống bình thường cho mình. Việc các bác sĩ phẫu thuật và kỹ sư làm việc cùng nhau tạo ra mẫu ghép hoàn hảo đến từng milimet để đưa vào cột sống làm cô hết sức kinh ngạc.


Một mẫu cấy ghép xương in 3D.

Còn GS Brandt chia sẻ, đây là lầu đâu tiên mô cấy ghép như vậy được in ngay tại Úc, và được cấy ghép cho bệnh nhân. Kể từ đó, thành công của dự án đã mở ra hướng mới cho GS Brandt và nhóm nghiên cứu thiết kế mô cấy ghép thế hệ mới cho bệnh nhân ung thư xương.

Lần này, nhóm đã hợp tác cùng Stryker (một trong những doanh nghiệp hàng đầu thế giới về công nghệ y tế), ĐH Công nghệ Sydney, Trung tâm hợp tác nghiên cứu Chế tác Đổi mới sáng tạo và Bệnh viện St Vincent, trong in 3D xương thay thế có kích cỡ tùy chỉnh, để thay thế các phần xương mang khối u đã bị cắt bỏ, giúp bảo toàn chi cho bệnh nhân càng nhiều càng tốt.

Giáo sư Brandt cho biết hợp tác với doanh nghiệp trong ngành là trọng tâm tạo nên giá trị của  Trung tâm Chế tác công nghệ cao, đặc biệt trong các lĩnh vực thiết bị y sinh học, không gian vũ trụ, phòng thủ và khai khoáng.

Cập nhật: 27/07/2019 Theo khampha
  • 485