Một quốc gia nhập khẩu kỷ lục tới 75 tấn vàng của Nga: Họ dùng vàng để làm gì?

Vì sao quốc gia này phải nhập số lượng vàng kỷ lục tới 75 tấn của Nga?
  •  
  • 1.997

Quốc gia này đang gia tăng mạnh lượng vàng nhập khẩu có nguồn gốc từ Nga.

Thụy Sĩ nhập khẩu lượng vàng kỷ lục từ Nga

Theo tờ Swissinfo (Thụy Sĩ), kể từ cuối tháng 2/2022 đến cuối tháng 6/2023, 75 tấn vàng có nguồn gốc từ Nga đã được chuyển tới các nhà máy luyện và đúc vàng của Thụy Sĩ.

Nếu tính từ năm 2021 thì tổng cộng 110 tấn vàng, trị giá hơn 6,6 tỷ USD, đã được chuyển qua các nhà máy tinh luyện có trụ sở tại Thụy Sĩ. Những con số này cho thấy quốc gia châu Âu đang gia tăng mạnh lượng vàng nhập khẩu có nguồn gốc từ Nga.

Trước ngày 24/2/2022, Thụy Sĩ nhập khẩu trung bình 20 tấn vàng của Nga mỗi năm. Tính riêng 5 tháng đầu năm 2023, 38 tấn vàng từ Nga đã được chuyển tới Thụy Sĩ qua London.

Thụy Sĩ đã nhập khẩu số lượng lớn vàng có nguồn gốc từ Nga.
Thụy Sĩ đã nhập khẩu số lượng lớn vàng có nguồn gốc từ Nga. (Ảnh: BBC).

Sức nặng của vàng với kinh tế Thụy Sĩ

Theo Reuters, Thụy Sĩ là một trung tâm quan trọng trong thương mại vàng quốc tế, với 4 nhà máy luyện vàng lớn, sản xuất 2/3 lượng vàng của thế giới.

Nói cách khác, hầu hết vàng trên thế giới đều đi qua Thụy Sĩ. Các nhà máy luyện vàng của nước này sẽ xử lý 70% lượng vàng chưa tinh chế được khai thác trên thế giới mỗi năm. 4 trong 9 công ty lớn của ngành công nghiệp vàng toàn cầu đều tiến hành hầu hết các hoạt động kinh doanh của họ tại Thụy Sĩ.

Theo Swissinfo, mặc dù vàng ở Thụy Sĩ có nguồn gốc từ 90 quốc gia khác nhau nhưng gần một nửa được nhập khẩu từ Anh, Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) hoặc Hong Kong (Trung Quốc).

Thụy Sĩ cũng nhập khẩu một lượng vàng đáng kể từ các quốc gia coi vàng là mặt hàng xuất khẩu chủ lực, vi dụ như Burkina Faso (nơi vàng chiếm 72% kim ngạch xuất khẩu của đất nước), Ghana (51%) và Mali (77%).

Các nhà máy luyện vàng của Thụy Sĩ sẽ xử lý 70% lượng vàng chưa tinh chế trên thế giới
Các nhà máy luyện vàng của Thụy Sĩ sẽ xử lý 70% lượng vàng chưa tinh chế được khai thác trên thế giới mỗi năm.

Ngành luyện vàng đóng vai trò rất quan trọng đối với nền kinh tế Thụy Sĩ. 24% kim ngạch xuất khẩu và 31% kim ngạch nhập khẩu của Thụy Sĩ có liên quan trực tiếp đến vàng.

Vào năm 2017, 2.404 tấn vàng đã được nhập khẩu vào Thụy Sĩ, với tổng giá trị 80,7 tỷ USD. Trong cùng năm đó, Thụy Sĩ đã xuất khẩu vàng với tổng giá trị 77,2 tỷ USD.

Để so sánh thì trong cùng thời kỳ, các nhà sản xuất đồng hồ của Thụy Sĩ xuất khẩu khoảng 24 triệu đồng hồ để bàn và đồng hồ đeo tay, trị giá khoảng 23 tỷ USD, trong khi các hãng sản xuất socola chỉ đạt mức 128.000 tấn với tổng giá trị 1,15 tỷ USD.

Nếu muốn sánh ngang với thành tích của ngành vàng, các ngành này sẽ phải xuất khẩu được 85 tỷ thanh socola hoặc 85 triệu chiếc đồng hồ.

Tại Thụy Sĩ, chỉ ngành dược phẩm là có sức nặng hơn ngành vàng. Trong năm 2017, các công ty dược phẩm Thụy Sĩ đã đạt kim ngạch xuất khẩu 113 tỷ USD.

Vấn đề về nguồn gốc của vàng từng gây tranh luận tại Thụy Sĩ. Ví dụ, như đã đề cập ở trên, gần một nửa số vàng nhập vào Thụy Sĩ đến từ Anh, UAE và Hong Kong (Trung Quốc) nhưng những quốc gia/vùng lãnh thổ này cũng chỉ là điểm dừng thứ hai trên hành trình của vàng chưa tinh chế đến từ các nơi khác trên thế giới.

Marc Ummel, người đứng đầu chính sách phát triển trong lĩnh vực nguyên liệu thô tại Swissaid cho biết: "Các công ty luyện vàng đa quốc gia ở Thụy Sĩ biết rất rõ nguồn nguyên liệu thô của họ đến từ đâu. Họ chỉ không nói ra mà thôi".

Chính phủ Thụy Sĩ cũng từng đề cập trong một bản báo cáo rằng nguồn gốc của vàng cần phải được truy xuất rõ ràng, nhưng trên thực tế, các cơ quan quản lý của Thụy Sĩ cũng chỉ nắm được quốc gia trực tiếp xuất khẩu vàng sang nước này, chứ không phải quốc gia xuất xứ thực sự.

Cập nhật: 29/07/2023 PNVN
  • 1.997