Một số tỉnh miền Bắc lạnh dưới 3 độ C

  •  
  • 336

Sáng và đêm rét đến thấu xương, trưa hửng nắng nhưng vẫn khiến nhiều người run rẩy. Nhiệt độ sớm nay tại Hà Nội, Hải Phòng xuống 10-11 độ C, TP HCM cũng se se lạnh với 20 độ C. Đợt rét đậm trên diện rộng đầu tiên trong mùa đông, dự kiến kéo dài hết ngày mai.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương cho biết, sáng nay là thời điểm rét nhất của đợt không khí lạnh này. Người dân miền núi phía Bắc đã trải qua cái rét "cắt da cắt thịt" với nhiệt độ phổ biến về đêm và sáng sớm chỉ 4-6 độ C, một số nơi như Sapa (Lào Cai) xuống 2,7 độ C, Thất Khê (Lạng Sơn) 2,9 độ C.

Tại vùng đồng bằng và trung du Bắc Bộ, nền nhiệt độ nhỉnh hơn một chút, dao động 8-10 độ C. Hà Nội sớm nay là 11,1 độ C, Hải Phòng 10,1 độ C. Đến khoảng 9h sáng, ánh nắng mặt trời đã kéo nhiệt độ dao dộng khoảng 18-21 độ C.

Với cường độ mạnh, không khí lạnh tràn đến Trung Bộ gây rét đậm từ khu vực đèo Hải Vân trở ra (Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế). Sớm nay, nhiệt độ tại thành phố Vinh (Nghệ An) xuống 12,8 độ C. Khu vực từ đèo Hải Vân trở vào nam trời chỉ rét, nhiệt độ sớm nay tại Đà Nẵng là 16,9 độ C.

Tại Nam Bộ và Tây Nguyên, không khí lạnh đã phần nào kéo nhiệt độ tại khu vực này xuống 2-3 độ C. Sớm nay, người dân TP HCM hưởng cái se se lạnh với nhiệt độ xuống 20,3 độ C. Thành phố Pleiku (Gia Lai) chỉ 14,4 độ C.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương cho biết, rét đậm sẽ kéo dài hết ngày mai ở các tỉnh đồng bằng và trung du Bắc Bộ. Nhiệt độ trung bình ngày duy trì dưới 15 độ C. Đến ngày 4/1, nhiệt độ tăng dần, tại Hà Nội dao động 15-23 độ C. Nhưng đến 5-6/1, không khí lạnh có khả năng được tăng cường yếu trở lại.

Các tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên - Huế từ nay đến hết ngày mai trời rét và đến 4/1 sẽ chỉ cảm nhận rét về đêm và sáng sớm, sau đó nhiệt độ tăng dần. Các tỉnh từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, do không khí lạnh khó vượt qua được đèo Hải Vân nên trời chỉ lạnh.

Nam Bộ và Tây Nguyên từ ngày 4/12 không còn chịu ảnh hưởng của không khí lạnh. Nhiệt độ tại TP HCM dao động 21-30 độ C. Thành phố Pleiku 14-24 độ C.

Đây là đợt rét đậm trên diện rộng đầu tiên trong mùa đông này. Từ nay đến tháng 4, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ nền nhiệt độ các tháng chính đông (tháng 1 và 2) sẽ thấp hơn trung bình nhiều năm, nghĩa là trời rét hơn. Đến cuối mùa đông, nền nhiệt độ lại cao hơn mọi năm.

Hồng Khánh

Theo Vnexpress
  • 336