Mozilla thử nghiệm rộng rãi trình duyệt web di động

  •  
  • 677

Dự kiến hôm nay (17/10) Mozilla sẽ tung ra phiên bản thử nghiệm rộng rãi đầu tiên trình duyệt web di động có tên mã Fennec. Song bước đầu Fennec Alpha mới chỉ tương thích với máy tính bảng Nokia N810 và N800.

Ông Jay Sullivan – Phó chủ tịch phụ trách mảng di động của Mozilla – cho biết bên cạnh việc phát hành Fennec Alpha, Mozilla còn tung ra một ứng dụng giả lập nền tảng máy tính bảng trên PC (PC emulator) giúp các nhà phát triển không có N810 hoặc N800 vẫn có điều kiện thử nghiệm trình duyệt web di động mới này. 

Fennec thử nghiệm trên thiết bị.


Mozilla hi vọng Fennec Alpha sẽ nhận được những phản ứng tốt từ phía người dùng. “Bước đi tiếp theo của Mozilla sẽ là tối ưu hóa hiệu suất hoạt động của Fennec”, ông Sullivan cho biết.

Song song bên cạnh đó Mozilla cũng đang phát triển phiên bản Fennec dành riêng cho nền tảng hệ điều hành di động Windows Mobile của Microsoft. Tuy nhiên ông Sullivan từ chối tiết lộ kế hoạch tung ra phiên bản Fennec cho Windows Mobile. Ngoài ra Mozilla cũng đang cân nhắc đến việc phát triển phiên bản Fennec cho nền tảng điện thoại LiMo dùng hệ điều hành Linux và Symbian.

Tháng 6 vừa qua Mozilla đã phát hành một đoạn video giới thiệu những hình ảnh đầu tiên về Fennec. Một trong những tính năng đặc sắc của Fennec là có thể giấu các phím điều khiển như “Forward” hay “Back”. Để hiển thị những phím bấm này người dùng chỉ cần kéo màn hình sang trái hoặc phải.

Ông Sullivan cũng khẳng định Fennec sẽ hoàn toàn khác biệt các sản phẩm cùng loại bởi nó sẽ có thêm nhiều ứng dụng bổ sung (add-on) tương tự như trình duyệt Firefox cho PC của Mozilla. Thực chất Fennec cũng được phát triển trên nền tảng Firefox.

Hiện Mozilla đã bắt đầu tiến hành đàm phán với một số các nhà sản xuất và cung cấp dịch vụ mạng về việc sẽ cài đặt sẵn Fennec lên thiết bị di động.

Theo VnMedia (Infoworld)
  • 677