Mưa đá khủng khiếp tàn phá Mường Khương

  •  
  • 1.547

Lúc 12h đêm qua 26/3, một trận mưa đá khủng khiếp đã xảy ra tại 13 xã, thị trấn thuộc huyện Mường Khương, Lào Cai.

Có 4 xã và thị trấn bị thiệt hại nặng: Mường Khương, xã Tung Chung Phố, Tả Thàng, Nấm Lư.

Mưa đá ở những nơi này mật độ dày và lớn, đá to từ bát ăn cơm cho đến nồi nhỏ. Viên đá bình thường cũng to bằng nắm tay. Đá xuyên thủng mái ximăng fibro, mái tôn cũng bị đều bị xuyên thủng lỗ chỗ như tàu lá. Chỉ nhà mái, nhà đúc bêtông là không hư hại.

Nhiều viên đá của trận mưa đêm qua to bằng cái bát ăn cơm
Nhiều viên đá của trận mưa đêm qua to bằng cái bát ăn cơm

Theo phản ảnh của người dân thì trận mưa đá khủng khiếp chưa từng có này chỉ diễn ra trong vòng 30 phút. Chị Nguyễn Trang, nhà ở trung tâm thị trấn Mường Khương, cho biết gần 30 năm sống ở đây chưa bao giờ gặp trận mưa đá nào lớn đến thế. Chị Kim Thủy, nhà ở khu thị trấn Mường Khương, cho biết thêm những viên đá của trận mưa đêm qua to bằng cái bát ăn cơm, viên nhỏ cũng bằng nắm tay.

Theo ông Phạm Bá Uyên, phó chủ tịch UBND huyện Mường Khương, ước tính thiệt hại đến nay gồm: 7.000 ngôi nhà bị bay mái, nhiều tài sản gia đình như tivi, giường tủ, xe hơi… bị hư hại. Nhiều vườn trồng thuốc lá, ngô, đậu tương… hư toàn bộ. 18 người bị đá rơi vào người, hai người bị thương nặng gãy tay và chấn thương đầu, đa số là học sinh ra thị trấn thuê nhà trọ và bị mưa đá gây thương tích. Hiện số người bị thương đã được đưa đến Bệnh viện đa khoa Mường Khương.

Những ngôi nhà lợp mái fipro ximăng ở Mương Khương đã bị thủng vỡ hoàn toàn
Những ngôi nhà lợp mái fipro ximăng ở Mương Khương đã bị thủng vỡ hoàn toàn

Toàn bộ huyện Mường Khương đã dừng hết các hoạt động thường kỳ để khắc phục hậu quả mưa đá. Khó khăn lớn nhất là những gia đình không có chỗ ở do mái nhà thủng. Biện pháp cấp thiết là bà con phải mua tấm lợp fibro ximăng để lợp lại mái nhà trong điều kiện trời vẫn đang mưa to. Tấm lợp fibro ximăng và tấm vải bạt tại chợ huyện đang cháy hàng, không còn hàng để mua. Việc cung cấp tấm lợp fibro ximăng từ thành phố Lào Cai và miền xuôi lên có khó khăn do đèo dốc và quãng đường xa trên 100km, không cung ứng kịp cho nhu cầu cấp bách hiện nay.

Huyện Si Ma Cai và huyện Đắc Hà mưa đá cũng kéo dài từ 12h30 đêm qua, đá cũng to bằng cái bát và gây thiệt hại nặng, PV sẽ cập nhật thêm thông tin về thiệt hại tại hai huyện này.

Hiện trời vẫn đang mưa to kèm theo hạt mưa đá tại huyện Mường Khương. Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Lào Cai, trong vài ngày tới sẽ có đợt không khí lạnh tăng cường, hiện tượng mưa đá chỉ là nhất thời, do phản ứng giữa hai đợt không khí nóng và không khí lạnh nên gây mưa đá bất thường.

Vào sáng nay, người dân bắt đầu tiến hành thu dọn hậu quả của trận mưa đá kinh khủng đêm qua. Kính cửa, gạch ngói vỡ, khu chợ bị tàn phá thảm hại… Tất cả đã tạo ra một khung cảnh hoang tàn, đáng sợ. Mọi người chưa hết bàng hoàng về những gì mình vừa chứng kiến đêm qua.

Theo Tuổi Trẻ
  • 1.547