Mùa đông năm nay tại Bắc Bán Cầu là mùa đông ấm nhất từ 1880

  •  
  • 378

Các nơi nghỉ ngơi tại châu Âu

Năm nay các nơi nghỉ mùa đông không có khách vì không có tuyết

Mùa đông năm nay tại Bắc Bán Cầu là mùa đông ấm nhất ghi nhận được từ 125 năm nay, một cơ quan chính phủ Mỹ cho biết như trên. Nhiệt độ trên mặt địa cầu phối hợp trên đất liền cũng như trên mặt biển từ tháng 12 cho đến tháng Hai đã tăng 0.72C (1.3F) so với bình quân.

Cơ quan quốc gia về Biển và Khí quyển (Noaa) nói rằng luồng nước ấm El Nino, chạy đến nhiều phần tại Thái Bình Dương, cũng đã góp phần làm ấm mùa đông năm nay. Cơ quan này không nói rằng nhiệt độ dâng cao là một bằng chứng cho thấy con người có nhúng tay vào làm ấm toàn cầu.

Cơ quan Noaa nói rằng nhiệt độ tiếp tục tăng một phần năm độ C mỗi thập niên. Mười năm ấm nhất ghi nhận được là từ 1995. 

Các chuyên gia về khí tượng dự đoán rằng năm 2007 có thể là năm ấm nhất ghi nhận được. Ông Jay Lawrimore thuộc Trung tâm Lưu trữ Dữ kiện về Khí Hậu của cơ quan Noaa nói rằng: " Nhiều yếu tố đã đóng góp làm cho nhiệt độ tăng cao về lâu về dài cũng như luồng nuớc ấm El Nino trong Hái Bình Dương" . Ông nói thêm: "Chúng tôi không nói rằng mùa đông năm nay là bằng chứng cho thấy ảnh hưởng của các khí gây hiệu ứng nhà kính". 

Tuy nhiên, ông Lawrimore nói rằng cuộc nghiên cứu này nằm trong khuôn khổ của một tiến trình nghiên cứu do Hội Đồng Liên Chính Phủ về Thay đổi Khí hậu (IPCC) thực hiện, mà hồi tháng q ua đã công bố một bản phúc trình nói rằng "rất có thể" thay đổi khí quyển toàn cầu là có nguyên nhân do con người nhúng tay vào.

Bản đồ về thay đổi khí hậu

Bản đồ về thay đổi khí hậu

Ông nói "Chúng tôi biết xuyên qua các kết luận đã đạt được rằng cái đà nóng ấm này đã xảy ra phần nào là vì khối lượng khí thải gây hiệu ứng lồng kính có phần tăng."

Hội Đồng IPCC kết luận rằng ít nhất 90% là do các khí thải hơn là các thay đổi tự nhiên trên bề mặt của quả địa cầu.

Các nhà khoa học dự đoán rằng nhiệt độ sẽ tăng từ 1.8C đến 4C vào cuối thế kỷ này, tuy nhiên cũng có dư đoán rằng có thể sẽ chỉ tăng 1.1C (2F) hoặc tối đa là 6.4C (11.5F).

Theo BBC
  • 378