Mưa tuyết kỷ lục đe dọa các di tích lịch sử Italy

  •  
  • 583

Theo phóng viên tại Rome, đợt giá rét và mưa tuyết kỷ lục đã gây ảnh hưởng khá nghiêm trọng tới một số di tích lịch sử nổi tiếng nhất ở Italy.

Đấu trường La Mã ở thủ đô Rome đã buộc phải đóng cửa nhiều ngày sau khi một số mảng tường nhỏ tại đây bị sập. Nguyên nhân là do tuyết bám dày và nhiệt độ quá thấp đã tác động đến những phần tường lộ thiên.

Nhiều tòa nhà ở thành phố lịch sử Urbino - một Di sản Thế giới - cũng có nguy cơ bị sập do sức nặng của tuyết tiếp sau các trận bão tuyết mạnh chưa từng có ở khu vực này. Các chuyên gia hiện đang đánh giá những hư hại ở các địa điểm nổi tiếng thuộc Urơbinô như hai tu viện San Francesco và San Bernardino để lên phương án khắc phục.

Đấu trường la mã trong những ngày giá rét.
Đấu trường la mã trong những ngày giá rét.

Việc Đấu trường La Mã bị đóng cửa đã khiến hàng nghìn du khách đến Rome trong khoảng hai tuần qua cảm thấy khá thất vọng do không được khám phá di tích nổi tiếng thế giới này và cũng khiến chính quyền thành phố bị mất đi một nguồn thu đáng kể. Thông thường mỗi ngày, Đấu trường La Mã đón khoảng 7.000 lượt khách du lịch vào thăm với giá vé là 12 euro.

Người phát ngôn Bộ Di sản Văn hóa Italy, ông Cristiano Brughitta cho rằng những di tích lộ thiên ngoài trời, chẳng hạn như Đấu trường La Mã với gần 2.000 năm tuổi, cần có sẵn một hệ thống sẵn sàng để che phủ bảo vệ nhằm đối phó với các trận mưa, bão tuyết tương tự trong tương lai. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng những phương án như thế là khá khó khăn và rất tốn kém vì những di tích như Đấu trường La Mã là quá rộng lớn, vì vậy cần phải tính đến các phương án khác khả thi hơn.

Cũng liên quan tới tác động của thời tiết giá rét ở Italy, Hiệp hội nông dân Italy (Coldiretti) ngày 16/2 cho biết giá rét và mưa tuyết đã gây thiệt hại cho các hộ nông dân nước này khoảng 300 triệu euro.

Nông dân ở Vùng Lazio, trong đó có cả thủ đô Rome, là bị ảnh hưởng nặng nề nhất với khoản thiệt hại lên tới 35 triệu euro, tiếp đó là các vùng Abruzzo 32 triệu euro, Marche và Sardinia mỗi vùng khoảng 30 triệu euro.

Hàng nghìn gia súc, gia cầm như bò ngựa, lợn, thỏ và gà đã bị chết trong đợt giá rét vừa qua. Doanh thu từ việc tiêu thụ các sản phẩm chăn nuôi, trồng trọt đã bị sụt giảm khoảng 5% do thời tiết lạnh giá khiến nhiều người tiêu dùng quyết định không ra khỏi nhà. Ngoài ra, giá rau quả cũng đã tăng mạnh khoảng 32% trong đợt giá rét này.

Theo Vietnam+
  • 583