Mục đích quan trọng đằng sau cảnh giòi lúc nhúc ăn hết bánh pizza trong 2 giờ

  •  
  • 2.017

Có ai muốn nhìn thấy giòi dùng bữa? Chắc là không rồi!

Chắc là ai cũng ghét ruồi. Chúng lởn vởn quanh đồ ăn, mang theo bao thứ mầm bệnh từ những nơi kinh khủng nhất. Và đặc biệt là nếu để lũ ruồi đẻ trứng thì chỉ sau vài ngày, bạn sẽ được chiêm ngưỡng một ổ giòi bò lúc nhúc, trông kinh khủng không để đâu cho hết.

Có thể nói với nhiều người, việc phải nhìn thấy giòi có lẽ là điều cuối cùng họ muốn thấy trong đời. Vậy mà mới đây, các nhà khoa học lại Học viện công nghệ Georgia Tech (Hoa Kỳ) lại công bố cho toàn dân chiêm ngưỡng chính cái điều kinh dị ấy. Đó là một video ghi lại cảnh một đàn giòi chén sạch chiếc bánh pizza cỡ lớn chỉ trong 2h đồng hồ.



Cụ thể thì đây là ấu trùng của loài ruồi chiến binh đen (Hermetia illucens - black sodier fly). Nhưng tại sao họ lại rảnh rỗi đến mức phải làm chuyện này? Thực ra mọi chuyện đều có nguyên nhân.

Giòi là thứ sinh vật khá thú vị

Nói về giòi, hiển nhiên ai cũng thấy chúng thật đáng sợ, có khả năng gây nguy hiểm cho con người. Tuy nhiên xét trên các góc độ khác, giòi thực chất mang đến một số lợi ích cho môi trường. Thậm chí một số doanh nghiệp đã có ý định biến giòi trở thành thức ăn cho con người nhằm đối phó với vấn nạn khan hiếm thực phẩm trong tương lai, và giải quyết tình trạng lãng phí thức ăn hiện nay.

Nhưng để biến giòi thành thực phẩm, bạn phải tìm ra cách cho chúng ăn thật hiệu quả. Và để làm vậy thì chẳng có phương án nào tốt hơn việc ghi lại quá trình ăn uống của chúng, dù có kinh dị đến đâu đi chăng nữa.

Giòi ăn sạch bánh pizza chỉ trong 2 giờ.
Giòi ăn sạch bánh pizza chỉ trong 2 giờ.

Vậy nên các chuyên gia từ Georgia Tech đã quyết định phải làm điều này. Và kết quả thì như bạn đã thấy: lũ giòi ăn uống rất kinh khủng, tràn vào như thác lũ, giải quyết chiếc bánh pizza chỉ trong vòng 2 giờ.

"Lũ giòi đùn đẩy nhau, trông như một dòng thác lũ toàn giòi là giòi vậy" - nhóm nghiên cứu viết trong báo cáo.

"Lũ giòi bò về phía thức ăn, cắn xé rồi đục lên tận lớp trên cùng. Nó tạo ra một dòng chảy, đẩy các vật cản sang một bên và làm tăng tốc độ ăn của chúng lên".

Phương pháp ăn theo kiểu "dòng chảy" này được xem là chỉ tồn tại ở giòi, khiến cho lũ ấu trùng của loài ruồi trở thành một trong những loài có phương pháp ăn dọn xác độc nhất vô nhị. "Nó không tồn tại với các loài vật khác" - nhóm nghiên cứu cho biết.

Giòi giải quyết một múi cam.
Giòi giải quyết một múi cam.

"Giòi bò lên nhau để tiếp cận đồ ăn, trong khi các loài vật trên cạn khác thì không thế. Cá khi ăn cũng học cách né tránh lẫn nhau, hay đến ấu trùng của các loài vật khác cũng không đụng chạm khi ăn".

"Tốc độ ăn càng ngày càng nhanh. Sau khi cắn qua lớp vỏ, lũ giòi giải quyết phần phomai mềm bên trong với tốc độ chóng mặt. Chứng tỏ chúng tập trung nhau giải quyết phần khó trước để tiếp cận khu vực dễ dàng hơn, nhằm đẩy nhanh tốc độ ăn".

Tóm lại, nghiên cứu này được dùng để xác định cách loài giòi ăn uống, nhằm phục vụ cho tương lai dùng giòi làm thức ăn của con người. Có điều, không rõ sau khi nhìn cảnh này thì có ai muốn ăn nữa hay không.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Royal Society Interface.

Cập nhật: 12/02/2019 Theo helino
  • 2.017