Mùi cơ thể dưới góc nhìn khoa học

Hầu hết chúng ta rất nhạy cảm với mùi cơ thể, chỉ cần hít nhẹ cũng có thể nhận ra thứ mùi khó chịu ấy. Bên trong thứ mùi ấy là cả một cơ chế rất phức tạp chịu ảnh hưởng bởi gene, độ tuổi, chế độ ăn uống và vệ sinh cá nhân. Vậy chính xác mùi cơ thể là gì? Nó có từ đâu? Và chúng ta có thể làm gì với nó?

Vì sao lại có mùi cơ thể?

Để bắt đầu, bạn chỉ cần hai thứ để tạo ra mùi hương quen thuộc ấy: mồ hôi tiết ra dưới nách và số vi khuẩn sống dựa vào đó. Hầu hết mọi người tiết mùi cơ thể thông qua mồ hôi và đó là mấu chốt của vấn đề. Cơ thể bạn có hàng triệu tuyến mồ hôi, được chia làm hai loại chính:

• Tuyến mồ hôi Eccrine, phân bố trên toàn bộ da, tiết ra chủ yếu nước và muối.
  • Tuyến mồ hôi Apocrine phát triển trong độ tuổi dậy thì, nằm dưới nách và vài vị trí khác trên cơ thể.

Chúng ta đều rất nhạy cảm với mùi cơ thể.

Mồ hôi mà tuyến Apocrine tiết ra chủ yếu là protein và chất béo. Loại mồ hôi này thường không có mùi nếu không có vi khuẩn xuất hiện. Mỗi centimet vuông trên cơ thể chúng ta được bảo phủ bởi hàng nghìn con vi khuẩn. Rất nhiều vi sinh vật phát triển tốt trong môi trường ẩm ướt, như vùng nách. Vi khuẩn ở đây có thể lên tới hàng triệu con mỗi centimet vuông, một trong những vùng có mật độ cao nhất trên toàn bộ làn da.

​Ẩn sâu trong đám vi sinh vật này là khuẩn Corynebacteria, Staphylococci, Micrococci. Những vi khuẩn này sống nhờ vào lượng protein và chất béo trong mồ hôi. Chúng biến hợp chất không mùi thành loại hợp chất mới có mùi rất khó chịu. Một trong những tác nhân lớn nhất có lẽ là hợp chất chứa lưu huỳnh làm cho mùi cơ thể có mùi hành và Axit carboxylic là hợp chất tạo ra mùi phô mát.

Những phân tử này tỏa ra từ dưới nách và có thể lọt ngay vào mũi, nơi chúng bị mắc kẹt và bị những thụ quan đặc biệt phát hiện ra ngay. Chúng ta có thể nhận biết phân tử gây mùi ở mật độ < 1/1.000.000.

​Vậy cái gì sẽ xác định mùi cơ thể bạn nồng đến cỡ nào?

Hầu hết mọi người tiết mùi cơ thể thông qua mồ hôi
Hầu hết mọi người tiết mùi cơ thể thông qua mồ hôi.

Mùi cơ thể khác nhau ở mỗi người, tùy thuộc vào số lượng vi sinh vật sống nhờ dưới vùng nách và những chất dinh dưỡng mà tuyến mồ hôi cung cấp cho chúng. Hệ gene cũng giúp xác định loại hợp chất nào bạn tiết ra, với số lượng bao nhiêu, Adrenaline làm tăng tỷ lệ mồ hôi đầu, do đó, mùi cơ thể có thể trở nên nồng hơn khi bạn lo lắng. Cấu tạo và mật độ vi khuẩn cũng thay đổi tùy người và đóng vai trò quan trọng. Thậm chí, thức ăn bạn ăn cũng tạo ra những ảnh hưởng nhỏ.

Vậy bạn phải giải quyết mùi cơ thể như thế nào?

Vệ sinh vùng nách bằng xà phòng và nước cải thiện nhưng không tẩy sạch vi khuẩn bởi vẫn còn rất nhiều ẩn dưới các tầng da sâu hơn. Chất khử mùi hạn chế vi khuẩn hoạt động đồng thời, tạo ra lớp khử mùi. Chất chống tiết mồ hôi tạo ra những nút bít tuyến mồ hôi, làm khô vùng nách.

Trong khi ta tiếp tục cuộc chiến, các nhà khoa học vẫn cố tìm hiểu nó. Chúng ta không biết tại sao não bộ thường bị những mùi đặc biệt này gây khó chịu. Nhưng nhiều giả thuyết cho rằng mùi mồ hôi từ vùng nách có thể có những chức năng tích cực như thắt chặt quan hệ xã hội và cung cấp một công cụ giao tiếp đặc biệt.

Cập nhật: 15/10/2019 Theo Tinh Tế