Muốn có nhiều sữa hơn, hãy đặt tên cho bò

  •   32
  • 2.526

Một nghiên cứu tại Anh cho thấy những con bò sẽ cho nhiều sữa hơn nếu chủ nhân gọi chúng bằng tên.

Catherine Douglas và Peter Rowlinson, hai chuyên gia của Đại học Newcastle (Anh), theo dõi 516 nông trại nuôi bò để tìm hiểu mối quan hệ giữa sản lượng sữa trong một năm với cái tên của bò. Kết quả cho thấy 46% chủ trang trại cho biết họ đặt tên cho bò, 66% khẳng định họ biết tất cả bò trong trang trại, 48% suy đoán rằng chất lượng sữa bò tăng lên nếu con người quan tâm tới chúng. Chỉ gần 10% chủ trang trại lo ngại rằng việc tiếp xúc với bò quá thường xuyên sẽ làm giảm chất lượng sữa.

Hai nhà nghiên cứu nhận thấy, ở những nông trại mà mọi con bò đều có tên, sản lượng sữa trung bình hàng năm của một con lớn hơn 3,4% so với những con không có tên. Họ cho rằng phát hiện này rất quan trọng đối với ngành chăn nuôi gia súc, đặc biệt là những trang trại có sản lượng sữa thấp.

Tất nhiên, chỉ riêng cái tên không thể mang đến sản lượng sữa cao hơn. Nhóm nghiên cứu cho rằng đó là sự kết hợp của nhiều yếu tố.


Bò sữa (Ảnh: Intangibility.com)

Con người thích có tên và bò cũng vậy. Có lẽ chúng cảm thấy vui hơn hơn khi chúng ta gọi chúng bằng tên. Nhưng chỉ đặt tên thôi thì chưa đủ. Chúng ta còn phải quan tâm tới từng con bò từ khi chúng còn bé. Những việc đó khiến chúng yêu quý chủ hơn, đồng thời làm tăng sản lượng sữa”, hai nhà khoa học khẳng định.

Peter cho rằng chúng ta cần phải tôn trọng bò hơn vì chúng không phải là những con vật đần độn. Một nghiên cứu đã chứng minh bò có khả năng định hướng bằng từ trường của Trái đất. Nhiều thử nghiệm khác cho thấy bò tiết nhiều sữa hơn được nghe nhạc mỗi ngày.

"Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy bò có thể cảm nhận được cảm xúc của con người. Ai mà biết chúng còn những khả năng gì nữa. Dẫu sao thì việc đặt tên cho bò chẳng lấy đi một xu nào của nông dân, trong khi chúng có thể mang đến cho họ nhiều sữa hơn", Peter nói.

Minh Long - Vnexpress (Theo Livescience)
  • 32
  • 2.526