"Muốn kiếm tiền, cước Internet di động phải hạ"

  •  
  • 173

Các mạng không dây cần hạ thấp giá thành truy cập Internet di động nếu muốn "kênh doanh thu" mới mẻ này cất cánh, các hãng điện thoại và phần mềm di động khuyến cáo. 

Ngành công nghiệp viễn thông tại các nước phát triển đã đặt cược rất lớn cho Internet di động. Họ không ngần ngại dốc hơn 100 tỷ euro để mua giấy phép công nghệ, và rót một số tiền lớn hơn thế nhiều lần cho cơ sở hạ tầng. Mặc dù vậy, mức độ phổ biến của những mẫu điện thoại có khả năng truy cập Internet lại càng ngày càng... đi xuống.

"Trên thực tế, cũng phải mất một thời gian tương đối thì mức cước đàm thoại di động mới trở nên hợp lý và chấp nhận được", ông Kai Oistamo, giám đốc bộ phận điện thoại di động của Nokia phát biểu. Ông Kai đang tham dự 3GSM, triển lãm không dây thường niên lớn nhất thế giới diễn ra tại Barcelona, Tây Ban Nha.

Chìa khóa thành công

Nguồn: AP
"Với dữ liệu, vấn đề lớn nhất hiện nay là không rõ giá thành của nó là bao nhiêu. Tất nhiên là rất cao, nhưng cụ thể là từng nào? Có hạ thấp được nữa hay không? Đây là vấn đề cần phải được giải quyết dứt điểm", Kai nói.

Tốc độ tăng trưởng doanh thu từ những mẫu điện thoại cao cấp, đắt tiền đã chững lại đáng kể trong quý III và quý IV/2006, nhất là tại Tây Âu. Chịu thiệt hại nặng nhất của xu hướng này chính là ba đại gia Nokia, Motorola và Samsung.

Theo số liệu từ hãng nghiên cứu Canalys, doanh số tiêu thụ của PDA và smartphone đã giảm từ 50% trong quý III xuống còn 30% trong quý IV. Riêng tại châu Âu, doanh số smartphone chỉ tăng trưởng ở mức 16% trong quý III, bởi lẽ người dùng chuộng điện thoại giá rẻ hơn.

Ngay các hãng phần mềm di động cũng nhất trí rằng: Cần phải thay đổi. "Các mạng không dây đều hiểu tương lai của họ nằm trong tay dữ liệu. Thế nhưng cách thức triển khai cần phải khác đi. Chính biểu giá sẽ quyết định thành công hay thất bại", ông Pieter Knook, Phó Chủ tịch bộ phận di động và thiết bị nhúng của Microsoft cho biết.

"Tình hình tại châu Âu và Bắc Mỹ sẽ phải thay đổi, nơi tốc độ tăng trưởng thuê bao đã đi ngang suốt thời gian qua", ông Nigel Clifford, Giám đốc điều hành Symbian, hãng cung cấp phần mềm cho 70% số smartphone bán được trong năm 2006 phá biểu.

Câu thần chú "Biểu thuế"

"Biểu thuế, biểu giá là tất cả những gì mà các mạng và người tiêu dùng cùng quan tâm".

Doanh thu từ việc truy cập Internet và các dịch vụ dữ liệu không dây khác hiện mới chỉ chiếm 5-6% tổng doanh thu của các mạng di động. Nếu muốn kênh doanh thu này bù đắp được cho doanh thu đàm thoại (vốn đã bão hòa), nó cần tăng trưởng nhanh và mạnh hơn nữa.

"Nếu muốn tiến vào giai đoạn tiếp theo của truyền thông di động, cần phải hội đủ 4 yếu tố sau: thiết bị tốt, mạng 3G, sự thu hút của các dịch vụ và nhãn hiệu và một biểu thuế dự đoán được, chấp nhận được", ông Clifford phân tích. "Nhất là tại châu Âu, Trung Đông và châu Phi, yếu tố thứ 4 là cực kỳ quan trọng".

Rõ ràng là các hãng truyền thông và Internet rất muốn hợp tác cùng các hãng sản xuất ĐTDĐ, và họ đều phụ thuộc vào một dịch vụ không dây dễ dàng, giá rẻ để "kiếm chác".

Microsoft cho biết hãng sẽ quảng bá cho một ý tưởng mới: dùng thẻ dữ liệu trả trước, tương tự như thẻ gọi điện trả trước hiện nay. "Chúng tôi tin rằng cơ hội là khổng lồ và Microsoft rất cố gắng hiện thực hóa cơ hội đó cùng với các mạng di động", ông Knook tuyên bố.

Trọng Cầm
Theo AP, VietNamNet
  • 173