Mỹ: 25% giới trẻ bị "đối tác" kiểm soát bằng tin nhắn...

  •  
  • 105

Những thiếu niên có tính hay ghen thường sử dụng điện thoại di động và máy tính để quấy rối và kiểm soát các đối tác lãng mạn của các em, và hầu như những nạn nhân bị lạm dụng đều miễn cưỡng thảo luận sự việc đó với phụ huynh. Đó là kết quả từ cuộc điều tra đuợc tiến hành bởi Trung tâm nghiên cứu thiếu niên ở Mỹ.

Cuộc nghiên cứu phát hiện thấy hiện có gần 25% thiếu niên đang có mối quan hệ tình cảm đều nhận được những tin nhắn theo từng giờ hoặc những cuộc điện thoại để kiểm tra họ từ giữa nửa đêm và 5 giờ sáng. 1/6 trong số đó cho biết hàng đêm các em đã nhận được tối thiểu 10 tin nhắn mỗi giờ.

Jane Randel, Phó chủ tịch hãng thời trang bán lẻ Liz Claiborne, ủy viên ban tổ chức cuộc điều tra cho biết "theo các chuyên gia của chúng tôi thì việc liên lạc với một ai đó một cách thường xuyên bằng những câu hỏi, hiện tượng đơn giản đó có thể được giải thích cho mục đích nhằm kiểm soát và đe dọa. Nó không phải là một sự giao lưu mang tính chất tình cờ".

Cuộc khảo sát này được công bố tại buổi lễ ra mắt trang web loveisrespect.org, của trung tâm Đuờng dây nóng thiếu niên quốc gia bị lạm dụng hẹn hò, một dịch vụ triển khai trên mạng điện thoại và Internet nhằm giúp đỡ các thiếu niên bị lôi kéo vào những mối quan hệ bị lạm dụng. Cơ quan này được tài trợ bởi Liz Claiborne và tổ chức Đuờng dây nóng bạo lực nội địa.

Có hơn 1/3 những thiếu niên được phỏng vấn trong cuộc điều tra cho biết một bạn trai hoặc bạn gái đã quấy rối các em với những tin nhắn, và 1/4 cho biết đối tác của các em đã dùng điện thoại di động, những công cụ Internet là email, blog hay diễn đàn web để xúc phạm các em.

Tồi tệ hơn nữa là 1/5 trong số các em đã bị những cậu bé và cô bé khác sử dụng điện thoại di động, email và tin nhắn trực tuyến để thúc ép cho hoạt động sex, và 1/10 em còn bị đe dọa bằng bạo lực.

Các nạn nhân của hành vi lạm dụng đã không sẵn lòng nói với cha mẹ của họ về sự việc, 72% cho biết các em đã giữ kín chuyện về việc nhận đuợc một số email hoặc tin nhắn với nội dung quấy rối, và 82% khác đã không hề tiết lộ về vấn đề bị hối thúc để hoạt động tình dục.

Khi đuợc hỏi về lý do tại sao các em đã không nói cho những phụ huynh biết về hành vị bị lạm dụng, có gần một nửa cho biết vấn đề đó không nghiêm trọng, hơn 1/4 cho biết rằng các em sợ sẽ không tiếp tục đuợc phép tiếp cận với công nghệ, thậm chí ngay cả việc sử dụng điện thoại di động hay máy tính.

Được thực hiện qua mạng từ tháng 12/2006, cuộc khảo sát diễn ra trong khoảng thời gian hơn một tuần với 414 bậc phụ huynh và 615 thiếu niên có độ tuổi từ 13 đến 18 tham gia trả lời các câu hỏi liên quan đến việc sử dụng những phương tiện thông tin liên lạc trong các giao tiếp xã hội.

Vũ Anh Tú

Theo Reuters, VTC
  • 105