Mỹ chế tạo UAV giống chim phục vụ các hoạt động cứu con tin

  •  
  • 930

Mỹ đang nghiên cứu chế tạo một thế hệ máy bay không người lái thế hệ mới giống loài chim, có khả năng cơ động cao trong các tòa nhà để hỗ trợ các hoạt động cứu con tin.

>>> Máy bay do thám từ vật liệu sinh học tự hủy độc đáo

Trong khuôn khổ của chương trình Tự động hạng nhẹ cơ động cao (FLA), Cơ quan Các dự án nghiên cứu quốc phòng hiện đại (DARPA) thuộc Lầu Năm Góc đang nghiên cứu một loại máy bay không người lái phi truyền thống có thể bay với tốc độ 20m/giây trong những môi trường đô thị đông đúc.

Mỹ chế tạo UAV giống chim phục vụ các hoạt động cứu con tin
Mô hình UAV mới đang được DARPA phát triển để hỗ trợ hoạt động cứu con tin

Theo đó, DARPA đang có kế hoạch phân tích những đặc điểm bay của côn trùng và chim, chẳng hạn như đặc điểm bay của chim ó, và mô phỏng chúng trong các máy bay không người lái, qua đó tăng cường sự nhanh nhẹn và tính linh hoạt của chúng.

Ngoài ra, DARPA dự kiến sẽ lập trình cho các máy bay không người lái vẽ sơ đồ đường bay của mình bằng một phương pháp khác với việc sử dụng GPS. Hệ thống cũ này rất dễ bị tắc nghẽn và, hơn nữa, cần sự phản ứng ngay lập tức của phi công nếu máy bay không người lái gặp phải một chướng ngại vật. Trái lại, các máy bay không người lái này sẽ có thể đưa ra quyết định ngay lập tức và không có sự tác động của con người.

Loại máy bay không người lái mới này sẽ hỗ trợ các nhóm quân sự, chủ yếu là ở những khu đô thị, trong các nhiệm vụ như cứu con tin, vì chúng có thể "nhanh chóng định vị một hệ thống các phòng, cầu thang và hành lang hoặc những môi trường đầy chướng ngại vật khác", DARPA cho biết trong một tuyên bố.

Điều này có thể giảm nhiều nguy cơ cho các đơn vị dưới mặt đất. Dòng máy bay không người lái trên sẽ được thiết kế để bay với tốc độ lên đến 20m/giây, với tầm bay khoảng 1.000m, và hoạt động trong khoảng 10 phút.

Ngoài ra, các máy bay không người lái mà quân đội Mỹ đang nghiên cứu phát triển có thể hỗ trợ các nhân viên cứu hộ trong các hoạt động tìm kiếm, cứu nạn và cứu trợ thiên tai.

Theo ANTĐ
  • 930