Mỹ chi 100 triệu USD để khám phá bí mật não người

  •  
  • 1.214

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 2/4 đã công bố dự án đột phá trị giá 100 triệu USD để giải mã những bí ẩn của bộ não người, với mục đích cuối cùng là tìm ra phương pháp chữa trị các bệnh như Alzheimer, động kinh…

Tổng thống Mỹ Barack Obama tại buổi công bố dự án BRAIN ngày 2/4
Tổng thống Mỹ Barack Obama tại buổi công bố dự án BRAIN ngày 2/4 - (Ảnh: AP)

Dự án có tên gọi “Nghiên cứu não bộ qua các công nghệ thần kinh tiên tiến (BRAIN)", sẽ được tài trợ từ ngân sách liên bang 2014 và dự kiến được trình quốc hội vào tuần tới.

Khoản tiền trên sẽ được chi cho các nghiên cứu não bộ của Viện Y tế quốc gia, Cơ quan Dự án nghiên cứu quốc phòng tiên tiến và Tổ chức Khoa học quốc gia.

Theo một thông cáo của Nhà Trắng, sáng kiến BRAIN sẽ đẩy nhanh việc phát triển và ứng dụng các công nghệ mới, giúp mở ra cánh cửa mới để “khám phá cách thức não ghi nhận, xử lý, sử dụng, lưu trữ và tìm lại một số lượng lớn các thông tin, cũng như làm sáng tỏ mối liên hệ phức tạp giữa chức năng não và hành vi".

Trước đó trong bài phát biểu toàn liên bang hồi tháng 2, ông Obama từng nói: “Nếu chúng ta muốn làm ra những sản phẩm tốt nhất, chúng ta phải đầu tư cho những ý tưởng hay nhất”. Khi đó, ông đã bóng gió đến việclập bản đồ bộ não người để giải đáp những câu hỏi liên quan đến bệnh Alzheimer”.

Tân Hoa xã cho biết BRAIN là một trong những “thách thức lớn” của chính quyền Obama, với mục tiêu đầy tham vọng là đạt được những thành tựu trong khoa học và công nghệ. Trong bài phát biểu công bố dự án BRAIN ngày 2/4, ông đã kêu gọi các công ty, các trường nghiên cứu, các tổ chức và các nhà hảo tâm cùng tham gia trong việc xác định và theo đuổi những thách thức lớn của thế kỷ 21.

Theo Tuổi Trẻ
  • 1.214