Mỹ công bố danh sách 12 loại rau củ quả nhiều thuốc trừ sâu nhất năm 2017

  •  
  • 3.742

Dâu tây tiếp tục đứng đầu danh sách 12 loại rau củ quả chứa nhiều thuốc trừ sâu nhất năm 2017 ở Mỹ. Đây được xem là "cẩm nang mua sắm" dành cho tất cả mọi người trên thế giới.

Đến hẹn lại lên, vào giữa tuần vừa qua, Nhóm Công tác Môi trường (EWG), một tổ chức hoạt động về môi trường của Mỹ lại công bố danh sách những loại rau quả chứa hàm lượng thuốc sâu cao nhất và ít nhất ở Mỹ.

Theo đó, trong số 48 loại sản phẩm được khảo sát, có tới 70% có chứa hàm lượng lớn thuốc trừ sâu. Tỷ lệ này có giảm 6,6% so với năm ngoái.

EWG cho biết dâu tây đứng đầu danh sách thực phẩm có nồng độ thuốc trừ sâu cao nhất sau khi Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cùng Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) kiểm tra 36.000 mẫu sản phẩm.

Thuốc trừ sâu là gì?

Thuốc trừ sâu được sử dụng rộng rãi trong trồng cây để kiểm soát sâu bệnh như côn trùng, loài gặm nhấm, cỏ dại, vi khuẩn, nấm mốc và nấm.

Bên cạnh được sử dụng trong nông nghiệp, thuốc trừ sâu còn được dùng để bảo vệ sức khoẻ cộng đồng bằng cách xử lý các sinh vật mang bệnh nhiệt đới như muỗi.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), thuốc trừ sâu rất nguy hiểm với sức khỏe con người. Chúng gây ra những hậu quả nghiêm trọng tới hệ sinh sản, hệ thống miễn dịch hoặc thần kinh, gây ung thư và dẫn đến các vấn đề khác.

Theo báo cáo, dư lượng thuốc trừ sâu có thể tồn tại trên trái cây và rau quả ngay cả khi chúng được rửa sạch, và trong một số trường hợp dù đã gọt hoặc bóc vỏ.

Dư lượng thuốc trừ sâu có thể tồn tại trên trái cây và rau quả ngay cả khi chúng được rửa sạch

Các sản phẩm sau khi kiểm tra có kết quả dương tính với thuốc trừ sâu và có nồng độ thuốc trừ sâu cao hơn các sản phẩm khác được đưa vào danh sách "Dirty Zone".

Những sản phẩm đứng dầu trong danh sách này bắt đầu với dâu tây, rau cải bó xôi, quả xuân đào, táo, đào, cần tây, nho, lê, anh đào, cà chua, ớt chuông ngọt và khoai tây.

Dâu tây vẫn giữ vững ngôi vị quán quân năm nay vì chứa ít nhất 20 loại thuốc trừ sâu. Trong khi đó, rau cải bó xôi nhảy lên vị trí thứ 2 với liều lượng thuốc trừ sâu cao gấp 2 lần các loại cây trồng khác.

Theo EWG, một người Mỹ ăn gần 4 kg dâu tây tươi/năm. Ngay cả khi được rửa sạch tại nơi trồng, sau đó được rửa tiếp trước khi ăn, loại quả này vẫn chứa thuốc trừ sâu.

Năm ngoái, rau cải bó xôi xếp thứ 8 trong danh sách "đen" nhưng giờ đây, người nông dân đã sử dụng bơm thêm các loại thuốc trừ sâu vốn có thể tăng nguy cơ ung thư, gây vô sinh, rối loạn nội tiết tố và các vấn đề về thần kinh.

Danh sách 15 loại rau củ quả chứa ít thuốc trừ sâu nhất năm 2017

Các sản phẩm sau khi kiểm tra cho thấy chứa ít thuốc trừ sâu hoặc dư lượng thuốc trừ sâu thấp hơn sẽ được đưa vào danh sách "Clean Fifteen".

Danh sách này bao gồm ngô ngọt, bơ, dứa, cải bắp, hành tây, đậu Hà Lan đông lạnh, đu đủ, măng tây, xoài, cà tím, dưa mật, kiwi, dưa ruột, súp lơ và bưởi.

Hãy là người tiêu dùng thông minh

 12 loại rau củ quả nhiều thuốc trừ sâu nhất năm 2017

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng 2 danh sách trên rất quan trọng vì giúp người tiêu dùng tránh mang các hóa chất trong bữa ăn hàng ngày của gia đình.

"Tôi tin rằng đây là một nguồn thông tin quan trọng và đáng tin cậy", Corinne Bush, chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng, người không tham gia vào cuộc khảo sát cho biết.

Bà Bush cảnh báo rằng một số loại thuốc trừ sâu được sử dụng trong cây trồng dù không vượt qua ngưỡng an toàn của Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) nhưng vẫn rất nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu dùng.

Vì tuy thực phẩm chứa hàm lượng thấp nhưng nếu người tiêu dùng tiếp xúc lâu dài thì cũng sẽ nhận tác động tiêu tực.

Tổ chức EWG khuyến cáo các sản phẩm hữu cơ là an toàn nhất cho người tiêu dùng.

"Trái cây và rau củ rất quan trọng đối với sức khỏe của con người. Nếu bạn không muốn gia đình, đặc biệt là con cái ăn phải thực phẩm chứa thuốc trừ sâu, hãy lưu ý hướng dẫn của EWG.

Và để an tâm hơn, bạn nên mua các loại rau, củ, quả hữu cơ, sẽ tránh được thuốc trừ sâu", Sonya Lunder, chuyên viên phân tích cao cấp của EWG cho biết.

Lưu ý: Danh mục này ở Mỹ nên chỉ có tính tham khảo, bởi tại Việt Nam chưa ghi nhận danh mục tương tự hàng năm. Tất nhiên nhìn vào đó, bạn cũng có thể cảnh giác hơn với một số loại trong danh mục này.

Cập nhật: 13/03/2017 Theo Trí Thức Trẻ
  • 3.742