Mỹ kết thúc cuộc đi bộ thứ tư ngoài không gian

  •  
  • 145

Các phi hành gia tại trạm không gian quốc tế ISS vừa hoàn tất cuộc đi bộ thứ tư ngoài không gian ngoài kế hoạch nhằm kết thúc các công việc còn lại từ lần đi bộ trước đó. Hai phi hành gia Patrick Forrester và Steven Swanson đã thiết lập một kết nối có thể xoay được nhằm giúp các cánh tay năng lượng mặt trời lấy ánh sáng để biến đổi thành điện cung cấp cho ISS.

Do hệ thống vi xử lý của máy tính trên ISS đã được sửa chữa, viên chỉ huy tại đây nói rằng trạm không gian quốc tế đã trở lại trạng thái hoạt động bình thường. Cuộc đi bộ ngoài không gian kéo dài trong 6,5 giờ vào ngày hôm 17/06 là lần đi bộ thứ tư kể từ khi tàu con thoi Atlantis cập vào trạm không gian quốc tế ISS vào tuần trước.

Hôm thứ sáu (15/06), các phi hành gia đã tiến hành sửa chữa mền cách nhiệt của tàu con thoi bị hư vào thời điểm phóng tàu hôm 08/06. Hôm nay 18/06, bộ phận kiểm soát chuyến bay dưới mặt đất đã lên kế hoạch thử nghiệm các cánh tay năng lượng mặt trời mới để kiểm định tính chính xác của việc lấy ánh sáng mặt trời.

Chuyến đi bộ ngoài không gian của Steven SwansonPatrick Forrester (bên trái là Trái đất màu xanh) khi làm việc trên Starboad 3 ở ngoài trạm IS hôm 17/06/2007 (Ảnh: NASA)

Tàu con thoi Atlantis dự kiến sẽ rời trạm ISS vào 19.6 để hạ cánh tại bang Florida vào ngày thứ năm 21.6. Bất kể việc chậm trễ trong lịch trình các chuyến bay vào không gian trong năm nay, ban điều hành chương trình tàu con thoi của NASA vẫn tự tin cho biết rằng họ có thể hoàn thành các nhiệm vụ tại ISS trước ngày "về hưu" của các phi thuyền con thoi vào năm 2010.

NASA đang lên kế hoạch thực hiện thêm 15 chuyến bay đến ISS để vận chuyển các phức hợp lớn, phụ tùng và các trang thiết bị khác. Thêm vào đó, một chuyến bay cuối cùng đến kính viễn vọng không gian Hubble đang được lên kế hoạch vào tháng chín 2008.

Vĩnh Bảo

Theo BBC News, Thanh niên
  • 145