Mỹ: Kiểm soát hóa chất percholorate trong nước uống

  •  
  • 241

Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ EPA lần đầu ra quyết định về việc kiểm soát hạn mức hóa chất percholorate có trong nước uống.

Perchlorate là muối hoặc este của axit perchloric, perchlorate vừa tồn tại trong tự nhiên vừa được sản xuất và được dùng chủ yếu để làm chất nổ đẩy cho tên lửa, làm thành phần của pháo hoa và pháo sáng.

Theo EPA, perchlorate ngăn tuyến giáp hấp thụ i-ốt từ máu và làm giảm chức năng hoạt động của tuyến này, gián đoạn việc sản sinh các kích thích tố quan trọng để phát triển bào thai và trẻ sơ sinh. Một số nghiên cứu từng cho thấy hóa chất gây hại đáng kể, thậm chí một số cáo buộc cho rằng hóa chất này nguy hiểm chỉ với liều nhỏ.

Từ năm 2001 đến 2005, EPA đã thu thập dữ liệu về perchlorate từ 3.865 nguồn cấp nước công cộng và phát hiện 4,1% mẫu thử nhiễm perchlorate hơn 4ppb (1 phần tỷ của thể tích) - mức perchlorate tối thiểu của mẫu nhiễm. Trong khi đó, mức perchlorate trung bình của các mẫu nhiễm là 9.85 ppb.

Trong khi đó, ngành công nghiệp hàng không cho rằng chuẩn quốc gia về perchlorate là không cần thiết và chẳng mang lại lợi ích đáng kể cho sức khỏe cộng đồng bởi vì mức perchlorate trong nước uống thấp đến mức không thể gây hại. Đại diện ngành công nghiệp hàng không cho rằng, "Khoa học đã chỉ rõ rằng dưới mức 245 ppb là vô hại, vì vậy chỉ nên kiểm soát ở mức này".

Theo Báo Đất Việt
  • 241