Vật liệu polyme tự phân hủy

Các nhà nghiên cứu thuộc Viện Hóa học Công nghiệp Việt nam đã chế tạo thành công loại vật liệu polyme có khả năng tự phân hủy.

Những bao bì sản xuất bằng vật liệu tự phân hủy có thể thay thế cho những chiếc túi nilon gây ô
nhiễm môi trường. (Ảnh minh họa)

Đây là sản phẩm dựa trên sự kết hợp giữa nhựa polyetylen tỷ trọng thấp cùng một số loại tinh bột và hóa chất tạo thành vật liệu polyme tự phân hủy (còn gọi là vật liệu polyme phân hủy sinh học), được Viện Hóa học công nghiệp chế tạo, ứng dụng thành công.

Điểm mới của sản phẩm là có thể thay thế hoàn toàn các sản phẩm được chế từ nhựa nhiệt dẻo thông thường. Sau khi sử dụng, sản phẩm sẽ tự phân hủy thành dạng bột mà không gây ô nhiễm môi trường, đồng thời còn kích thích sinh trưởng của cây, tăng hàm lượng các chất dinh dưỡng và độ tơi xốp của đất.

Sản phẩm gồm ba dạng: Màng phủ nông nghiệp, bao bì bọc bầu ươm cây và túi bao bì phục vụ nhu cầu người tiêu dùng.

Theo PGS.TS. Mai Ngọc Chúc, Viện trưởng Viện Hóa học Công nghiệp, công nghệ sản xuất vật liệu polyme tự phân hủy sẽ được chuyển giao cho tất cả các xí nghiệp, công ty gia dụng chế biến nhựa trên cả nước và đưa vào ứng dụng đại trà trên quy mô công nghiệp.