Mỹ thử nghiệm robot bác sĩ

  •  
  • 182

Khoảng 10 bệnh viện tại Mỹ hiện đang thử nghiệm robot bác sĩ RP-7 giúp chẩn đoán từ xa. Ban đầu được dùng cho các hội nghị video, RP-7 có chiều cao 1m80 và được trang bị một màn hình phẳng 15 inches, 2 camera với độ phân giải cao và một micro.

Được hướng dẫn nhờ một cần gạt, robot giúp bác sĩ khám bệnh từ một bệnh viện ở cách xa hàng trăm km. Các bác sĩ cũng có thể đến thăm bệnh nhân trong trường hợp khẩn cấp vào lúc nửa đêm và thảo luận tại chỗ với các y tá về cách điều trị.

Một nghiên cứu được thực hiện ở 376 bệnh nhân tại Bệnh viện Baltimore đã chứng minh rằng những người được chăm sóc theo phương pháp này đã nhanh chóng xuất viện. Nghiên cứu này cũng khẳng định rằng robot giúp bệnh viện và bệnh nhân tiết kiệm những khoản tiền tương đối lớn.

Một nghiên cứu khác do Tiến sĩ Lousi Kavoussi thuộc Bệnh viện North Shore-Lorng Island Jewish System đã chứng minh rằng việc sử dụng robot bác sĩ mang lại sự hài lòng cho các bệnh nhân và không gây rắc rối. Bệnh nhân nhìn thấy gương mặt của bác sĩ trên màn hình và được giải đáp thắc mắc ngay nên cảm thấy an tâm hơn.

Hà Lan hiện đang thử nghiệm hệ thống này nhằm giảm chi phí nhập viện. Nhiều dụng cụ đo đạc y học được nối với một máy tính ở nhà bệnh nhân. Các dữ liệu được truyền đến một dịch vụ y tế thường trực giúp theo dõi bệnh nhân đang hồi phục tại nhà.


(Ảnh: HTV)

 

Theo Đài TH Tp. Hồ Chí Minh
  • 182