Myanmar: Cúm gia cầm bùng phát

  •  
  • 57

Cục thú y và nuôi gia cầm của Myanmar vừa xác nhận virus H5N1 là nguyên nhân làm chết nhiều gà ở vùng ven của thành phố Yangon.

Myanmar cho biết cuối tuần qua 1.645 con gà đã chết vì virus H5N1 và chính phủ sẽ tiêu hủy hết 20.692 con gà còn lại trong trang trại để ngăn chặn dịch bệnh bùng phát. Chính phủ Myanmar cũng thực hiện tất cả các biện pháp phòng chống dịch bệnh lây lan như kiểm soát chặt chẽ gia cầm tại các nông trại trong bán kính 1km, đồng thời cấm vận chuyển gia cầm và trứng gia cầm trong phạm vi 6km xung quanh trang trại có dịch bệnh.

Thời gian qua, đã có một số đợt bùng phát dịch cúm gia cầm tại Myanmar. Đợt đầu tiên vào cuối tháng 2 khi dịch bệnh làm 1.863 ngỗng chết buộc chính phủ phải giết 37.883 con khác. Đợt thứ hai vào ngày 12 và 13 tháng 3 khi các nhà chức trách phát hiện ra dòng virus H5 trong 66 con trĩ và 60 con cút chết.

Điều đáng mừng là hiện nay vẫn chưa có trường hợp người nào bị nhiễm bệnh tại Myanmar. Tuy nhiên hiện nay cả tổ chức sức khỏe thế giới WHO và tổ chức lương nông thế giới FAO đều cảnh báo rằng người dân Myanmar phải hết sức thận trọng với dịch cúm gia cầm.

Đ.K.L.

Theo Xinhua, Tuổi trẻ
  • 57