Na Uy: Hải quân Nga huấn luyện cá voi làm "quân đặc nhiệm"

  •  
  • 296

Các chuyên gia hải dương học tại Na Uy cho rằng hải quân Nga huấn luyện cá voi trắng và nhiều loài thú có vú khác để phục vụ cho mục đích quân sự của lực lượng đặc nhiệm.

Từ tuần trước, ngư dân ở vùng biển gần làng chài Inga, Na Uy, cho biết một con cá voi trắng beluga đeo dây cương kỳ lạ xuất hiện và quấy rối các tàu đánh cá tại đây, theo Guardian.

"Chúng tôi giăng lưới thì thấy con cá voi bơi giữa những chiếc thuyền. Nó bơi qua chúng tôi, và khi nó đến gần, chúng tôi thấy nó có đeo loại dây nịt hay yên cương nào đó trên thân", ngư dân Joar Hesten nói với đài truyền hình NRK của Na Uy.

Với chiếc dây nịt quanh người được cho là để giữ camera hoặc vũ khí, con cá voi bơi gần các tàu, cố gắng kéo dây đai và dây thừng hai bên tàu. Hành vi kỳ lạ của con vật này làm dấy lên nghi ngờ nó được Nga huấn luyện để phục vụ mục đích quân sự. Sau khi được gỡ bỏ, mặt trong chiếc dây nịt lộ ra dòng chữ "Thiết bị của St. Peterburg".

Cá voi trắng có tầm nhìn xa, khả năng ẩn náu và trí nhớ tốt.
Cá voi trắng có tầm nhìn xa, khả năng ẩn náu và trí nhớ tốt. (Ảnh: Alamy).

Martin Biuw từ viện Nghiên cứu Hải dương Na Uy cho biết "nếu con cá voi này đến từ Nga, và khả năng rất cao là như vậy, thì không phải các nhà khoa học mà là lực lượng hải quân là người đứng sau".

Vào những năm 1980 ở Liên Xô, nhiều cá heo được huấn luyện để phục vụ mục đích quân sự, bởi tầm nhìn xa, khả năng ẩn náu và trí nhớ tốt khiến loài động vật này trở thành công cụ phát hiện vũ khí dưới nước rất hiệu quả.

Chương trình huấn luyện động vật có vú này đóng cửa vào những năm 1990. Tuy nhiên, báo cáo năm 2017 của TV Zvezda tiết lộ rằng hải quân Nga một lần nữa bắt đầu huấn luyện cá voi beluga, hải cẩu và cá heo mũi chai cho mục đích quân sự.

Trong ba năm qua, Tổng thống Vladimir Putin đã mở lại ba căn cứ quân sự cũ của Liên Xô dọc theo bờ biển Bắc Cực.

Cập nhật: 03/05/2019 Theo Zing
  • 296