Những con vật kỳ lạ nhất ở Nam Cực

Những loài động vật kỳ lạ nhất được tìm thấy ở Nam Cực

Nam Cực được biết đến là một trong những nơi lạnh nhất và có khí hậu khắc nghiệt nhất của Trái đất. Hệ sinh thái cũng như các loài vật ở đây thường xuyên mang tới nhiều bất ngờ cho các nhà khoa học.

Nhà nghiên cứu sinh địa lý học về biển Huw Griffiths tại Đoàn Khảo sát Nam Cực Anh (BAS) vừa đưa ra danh sách những loài động vật Nam Cực kỳ lạ nhất. Chúng có những cách thức sống độc đáo để có thể tồn tại tại Nam Cực - một trong những nơi có môi trường sống khắc nghiệt nhất trên Trái đất, theo tạp chí National Geographic.

1. Cua “Hoff”

Cua Hoff
Cua “Hoff” bò đầy xung quanh các miệng phun thủy nhiệt

Đầu tiên là loài cua “Hoff” (“Hoff” crab) có lông rậm ở phần ngực được lấy theo tên của nam diễn viên người Mỹ David Hasselhoff có bộ ngực trông khá hoàn hảo. Loài cua này “nuôi” vi khuẩn trên bộ lông ngực rậm rạp, sau đó lấy vi khuẩn làm thức ăn.

Điều kỳ lạ là chúng sống tràn ngập xung quanh những miệng phun thủy nhiệt có độ sâu khoảng 2,5km dưới vùng biển Nam Cực - nơi có nhiệt độ rất nóng khó loài nào có thể tồn tại.

2. Cá băng

Cá băng
Cá băng.

Vùng biển Nam Cực còn là “ngôi nhà” của cá băng (icefish) - loài cá có thể nhìn xuyên qua cơ thể trong suốt, bên trong cơ thể chúng có chất glycoprotein chống đông - thay vì có các tế bào máu như các loài cá bình thường - giúp chúng sống được trong những dòng nước lạnh giá Nam Cực.

3. Bọ đuôi bật Nam Cực

Bọ đuôi bật Nam Cực
Bọ đuôi bật Nam Cực.

Một loài động vật khác cũng có cách thức sống độc đáo là loài bọ đuôi bật Nam Cực (Megaphorura arctica). Mặc dù chỉ có chiều dài cơ thể 1-2mm, nhưng bọ đuôi bật là động vật lớn nhất sống trên cạn ở Nam Cực (các loài như chim cánh cụt hay hải cẩu không được coi là động vật sống trên cạn), tạp chí National Geographic cho hay.

Hơn nữa, bọ đuôi bật nhỏ bé còn có thể tồn tại bằng cách đông rắn và tự rã đông cơ thể một cách thường xuyên. “Bạn đặt một con bọ đuôi bật trong tủ lạnh, nó sẽ cảm thấy thoải mái khi dạo chơi ung dung trong đó”, ông Griffiths nói.

4. Nhện biển

Nhện biển nam cực
Nhện biển Nam Cực.

Động vật trên cạn Nam Cực thì nhỏ bé, nhưng đối với động vật biển thì trái ngược hẳn - chúng rất to lớn. Chẳng hạn như loài nhện biển (sea spider) thở bằng những “ống khí” trong cơ thể, cho phép nhiều lượng oxy được hấp thụ vào, do đó cơ thể chúng ngày càng phát triển to lớn theo thời gian.

Có thể làm phép so sánh như sau: một con nhện biển ở châu Âu có kích thước chỉ bằng một móng tay nhỏ, nhưng một con nhện biển ở Nam Cực có kích thước to bằng một cái đĩa ăn. “Nhện biển sống phổ biến và có nhiều loài ở Nam Cực hơn bất cứ nơi nào trên Trái đất”, ông Griffiths nhận định.

5. Bọt biển thủy tinh

Bọt biển thuỷ tinh Nam Cực
Bọt biển thủy tinh Nam Cực.

Loài bọt biển thủy tinh (glass sponges) có cấu tạo cơ thể cứng do bộ xương của chúng được tạo nên từ hợp chất silic điôxít (còn lại silica) có độ cứng cao. Loài bọt biển này sống phổ biến và “thống trị” dưới vùng biển Nam Cực, cung cấp môi trường sống cho hằng trăm loài động vật khác.

Trên cơ thể của bọt biển thủy tinh có các bộ phận như kim, có thể đâm và “mắc kẹt” trong da, vì thế ông Griffiths cần lưu ý điều này khi con người muốn đụng đến chúng.

6. Cá đá vây đen

Cá đá vây đen
Máu của cá đá vây đen có màu trắng.

Cá đá vây đen (Chaenocephalus aceratus) được các nhà khoa học đánh giá là một loài động vật kỳ lạ có thể sống trong môi trường biển lạnh nhất Trái đất ở Nam Cực. Quả thực, loài cá này có nhiều khả năng đặc biệt. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, máu của cá đá vây đen có màu trắng. Ngoài ra, cá đá vây đen có 1 trái tim quá to và mật độ khoáng chất trong xương vô cùng thấp.

7. Hải sâm đỏ

Hải sâm đỏ
Loài hải sâm này có thể phát sáng trong bóng tối.

Các nhà nghiên cứu đến từ Australia đã vô cùng bất ngờ khi sử dụng camera đặc biệt và tình cờ tìm thấy loài sinh vật kỳ lạ này tại Nam Cực. Loài hải sâm có màu đỏ như máu này có tên khoa học là Enypniastes eximia. Hải sâm đỏ Enypniastes eximia còn có thể phát sáng trong bóng tối.

8. Giun lông

Giun lông
Loài giun lông này còn có quan hệ họ hàng với giun đất trên đất liền.

Cập nhật: 28/02/2024 Theo Vietnamnet/ANTĐ