Năm 2007, NASA giảm chương trình phóng tàu con thoi

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA đã quyết định giảm chương trình phóng tàu con thoi trong năm 2007 từ 5 lần xuống còn 4 lần. Nguyên nhân do sự cất cánh trễ của tàu Atlantis vì phải sửa chữa bình nhiên liệu ngoài bị mưa đá làm hỏng.

Tàu con thoi Atlantis trên bệ phóng (Ảnh: HTV)

Chuyến phóng tàu con thoi đầu tiên là Atlantis ban đầu dự kiến vào ngày 15/3 sẽ được thực hiện sớm nhất vào ngày 8/6. Sau đó đến lượt tàu Endeavour được dự kiến phóng đi từ ngày 9/8, tiếp theo là tàu Discovery, sớm nhất là vào ngày 20/10. Cuối cùng là tàu Atlantis sẽ được phóng đi từ ngày 6/12 để đưa phòng thí nghiệm Columbus của châu Âu lên Trạm Không gian quốc tế (ISS).

Trong 4 tháng đầu năm 2008, NASA dự kiến thực hiện 2 chuyến bay của tàu con thoi Endeavour, sớm nhất vào ngày 14/2 và tàu Discovery vào ngày 24/4. Sau tháng 4/2008, NASA vẫn chưa ngưng chương trình phóng tàu con thoi.

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ quyết định sẽ thực hiện ít nhất 13 chuyến bay tàu con thoi nhằm hoàn tất việc xây dựng Trạm ISS từ nay đến năm 2010, thời điểm ngưng hoạt động của 3 tàu con thoi. Sứ mệnh sửa chữa và bảo trì kính viễn vọng Hubble cũng sẽ được thực hiện.

ISS là một dự án trị giá 100 tỉ USD với sự tham gia của 16 nước.

V.N