Năm 2010 xe taxi tự lái hoạt động

  •  
  • 933

Một chiếc xe taxi tự lái đã được ra mắt có thể làm giảm tắc đường, giảm khói xăng và các vấn đề của xe bus đông đúc sẽ lùi vào quá khứ.

Xe không cần người điều khiển và không có những người đồng hành luyên thuyên suốt cuộc hành trình của bạn, chỉ có một cái nút lên tường với chữ “start” bên cạnh. 

Trung tâm thiết kế nhanh chóng phương tiện giao thông cá nhân Anh quốc (PRT) sẽ có hệ thống một xe 4 hành khách vào năm tới ở Heathrow Terminal 5.

Trung tâm thiết kế nhanh chóng phương tiện giao thông cá nhân Anh quốc (PRT) sẽ thiết kế một xe cho 4 hành khách, có khả năng tăng tốc lên đến 25mph (11,17600 m/s), xe tự lái này được trưng bày tại Bảo tàng Khoa học London. 

Một du khách thử đi chiếc xe này tại Bảo tàng Khoa học London.

Xe 4 người ngồi được trưng bày tại Viện Bảo tàng Khoa học London vào ngày 11/8 và sẽ được sử dụng vào năm tới dành cho hành khách đi xe hơi tại các công viên và Terminal 5 (nhà đón khách tại sân bay).

Người đàn ông phía sau phát minh này, Giáo sư Martn Lowson, người đã có nền tảng trong ngành giao thông và làm việc tại Saturn V Rocket nói: “Nó sẽ là một phương tiện giao thông của thế kỷ này như là rocket đã có vào thế kỷ XIX.

Giáo sư Martin Lowson.

Ông ấy nói thêm: “Chúng tôi tin tưởng rằng hệ thống của chúng tôi PRT sẽ thay đổi diện mạo thành phố trong thế kỷ XXI và cung cấp các hình thức giao thông tối ưu, thân thiện với môi trường, giảm tắc đường và giảm nhiệt.”

Hành khách lựa chọn nơi họ muốn tới qua một màn hình hiển thị. Những chiếc xe này có thể đạt tốc độ 25mph (11,17600 m/s) và có thể đi trên những cung đường hẹp.

Sau khi đích đến đã được chọn, hệ thống điều khiển sẽ rà soát các bản ghi theo yêu cầu và gửi tin nhắn đến chiếc xe, và sau đó chiếc xe tự chạy trên con đường điện tử đã vạch sẵn.

Trong thời gian hành trình, hành khách có thể bấm nút để nói chuỵên với các điều khiển viên khi cần thiết.

Tiến sĩ Lowson đã làm việc về những chiếc taxi với hệ thống Bristol-Giao thông vận tải nâng cao từ năm 1995. 

Bên trong xe taxi – hệ thống kiểm soát (trái), và cửa sổ, nhìn ra bên ngoài rõ ràng.

Khách hàng thoải mái trong chiếc taxi tiện nghi.

Một thử nghiệm về cách chạy taxi tự động có thể làm việc diễn ra tại Birmingham.

Tại Heathrow, 18 xe đã được mua lại để vận chuyển hành khách và hành lý của họ từ các bãi đỗ xe Terminal 5 tới Terminal (nhà đón khách tại sân bay), và sẽ kéo dài từ 3-4 phút.

Khoảng 500.000 hành khách đang có dự kiến sẽ sử dụng hệ thống Heathrow PRT mỗi năm. Những người có thẩm quyền tại thành phố đang cân nhắc việc sắp đặt các taxi tự động này như thế nào. Và ATS cũng đã nhận được đơn đặt hàng từ Mỹ, Trung Đông và Ấn Độ. 

Một chiếc taxi tự động hoàn thiện.

Lan Ca - Vietnamnet ( Theo dailymail)
  • 933