Năng lượng từ núi lửa Puyehue bằng 70 quả bom

Theo một nghiên cứu vừa công bố của các nhà khoa học Argentina, năng lượng phun trào của cụm núi lửa Puyehue-Cordon Caulle tại Chile lên đến 1.000 kiloton tương đương với 70 quả bom nguyên tử hay 2% điện năng toàn cầu.

Năng lượng từ núi lửa Puyehue bằng 70 quả bom
Một ngôi làng bị bao phủ bởi tro bụi của núi lửa Puyehue. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Các nhà vật lý thuộc trường Đại học quốc gia Río Negro nằm ở một trong những tỉnh Argentina bị ảnh hưởng nặng nhất bởi sự phun trào trên, tính toán rằng núi lửa Puyehue đã phun 100 triệu tấn tro, cát và nham thạch, và để thu dọn chúng cần phải sử dụng đến 24 triệu xe ben.

Ngày 4/6 vừa qua, cụm núi lửa Puyehue-Cordon Caulle, thuộc dãy núi Andes và giáp biên giới với Argentina, đã phun trào với độ cao trung bình của các cột tro bụi đến 5.000m. Tro và bụi của cụm núi lửa trên đã bao phủ 1.700km2 với độ dày trung bình là 10cm.

Các vụ phun trào của núi lửa Puyehue đã gây ra tổn thất kinh tế lên đến hàng triệu USD đối với Argentina, do hàng trăm chuyến bay thương mại bị hoãn và nhiều khu du lịch nổi tiếng của nước này nằm ở phía Nam bị tro bụi bao phủ, cũng như các hoạt động nông nghiệp bị ảnh hưởng.