Não bộ và việc "giơ tay nhận lỗi"

  •  
  • 682

Các nhà khoa học cho hay bộ não của con người cần mất nhiều thời gian hơn để kết nối những hành động của các đối tượng với một kết quả xấu.

Trong khi hầu hết chúng ta đều hồ hởi nhận những lời khen tặng khi mọi thứ diễn ra trôi chảy, chỉ một số ít sẵn sàng nhận trách nhiệm khi kết quả xấu ập đến.

Giờ đây, các nhà khoa học đã hiểu được cơ chế đằng sau hành động trên.

Não bộ và việc "giơ tay nhận lỗi"
Con người không hay nhận lỗi về phần mình - (Ảnh: Medical Daily)

Theo báo cáo trên website Medical Daily, việc ban đầu chối bỏ trách nhiệm không phải do cố tình che giấu sự xấu hổ đến từ hành động đó, mà trên thực tế chúng ta ít nhận thức được khi một hành động của mình gây ra kết quả tiêu cực.

Bộ não cần nhiều thời gian hơn để liên kết các hành động với một kết quả tồi tệ, và việc nhận thức được họ đã gây sai lầm càng mất nhiều thời gian hơn nữa, theo trưởng nhóm nghiên cứu, Giáo sư Patrick Haggard của Đại học Cao đẳng London (Anh).

Việc chối bỏ trách nhiệm đặc biệt dễ thấy ở những người làm cùng một nhóm. Khi kết quả tốt, ai nấy đều muốn nhận công về phần mình, còn khi mọi thứ đi theo chiều hướng xấu, chẳng ai muốn giơ tay nhận lỗi.

Các nhà nghiên cứu cho biết bộ não “đặc biệt rất quan tâm” đến phần thưởng, vì về mặt sinh học những kết quả tốt đóng vai trò chủ chốt đối với sự tồn tại.

Theo Thanh Niên
  • 682