NASA "bắn" hình Mona Lisa lên Mặt trăng

  •  
  • 2.046

Các nhà khoa học của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) vừa bắn chùm sáng laser tạo hình bức tranh nổi tiếng của danh họa Leonardo da Vinci lên phi thuyền bay quanh mặt trăng.

Chùm laser được bắn đi từ một căn cứ ở Maryland lên phi thuyền Lunar Reconnaissance Orbiter (LRO) của NASA đang bay ở độ cao 384.400km so với mặt đất, được phóng lên quỹ đạo Mặt trăng từ năm 2009. Phi thuyền này thu nhận thành công tín hiệu laser thể hiện bức tranh Mona Lisa.

Các nhà khoa học NASA nói rằng đây là thành tựu lớn trong lĩnh vực thông tin liên lạc bằng laser với các phi thuyền chu du tới hành tinh khác.

Để bắn hình ảnh Mona Lisa lên phi thuyền bay quanh mặt trăng, các nhà khoa học sử dụng phương pháp điều chỉnh điểm ảnh giống như khi làm đĩa CD, VCD
Để bắn hình ảnh Mona Lisa lên phi thuyền bay quanh mặt trăng, các nhà khoa
học sử dụng phương pháp điều chỉnh điểm ảnh giống như khi làm đĩa CD, VCD

“Đây là lần đầu tiên công nghệ laser có thể đạt tới khoảng cách giữa các hành tinh”, David Smith, nhà nghiên cứu ở dự án laser Mặt trăng thuộc LRO, nói: “Trong tương lai gần, loại công nghệ laser này sẽ hỗ trợ liên lạc qua tín hiệu radio truyền qua vệ tinh. Trong tương lai xa, nó có thể cho phép thực hiện liên lạc với tốc độ dữ liệu nhanh hơn tín hiệu radio”.

LRO được lựa chọn để thử nghiệm công nghệ liên lạc mới vì phi thuyền này được trang bị thiết bị nhận tín hiệu laser. Hầu hết các phi thuyền khám phá hệ mặt trời hiện nay đều được theo dõi qua tín hiệu radio, nhưng LRO còn được NASA theo dõi qua laser.

Dự kiến robot thăm dò môi trường bụi và khí quyển mặt trăng của NASA sẽ được phóng lên trong năm nay để thực hiện sứ mệnh vẽ bản đồ môi trường khí quyển của chị Hằng.

Theo Khampha
  • 2.046