NASA cảnh báo cực quang “người đẹp và quái vật” có thể tàn phá Trái Đất

Các nhà khoa học cảnh báo rằng một ngày nào đó bão Mặt Trời có thể làm sập mạng lưới thông tin liên lạc của Trái Đất.

NASA gần đây đã chia sẻ một bức ảnh cực quang ngoạn mục trên bầu trời ở Iceland được gọi là “người đẹp và quái vật”, đồng thời đưa ra cảnh báo cực quang tuyệt đẹp này là dấu hiệu không mấy đáng mừng chút nào.

Hình ảnh cực quang tuyệt đẹp nhưng lại là nguy cơ cảnh báo bão Mặt Trời cực nguy hiểm.

Hình ảnh được chụp bởi nhà thiên văn học Juan Carlos Casado trên hồ Thingvallavatn ở Iceland vào năm 2016 và được chọn làm Bức ảnh thiên văn trong ngày của NASA.

Cực quang trên có dạng xoắn ốc màu xanh lá cây tuyệt vời giữa những đám mây đẹp như tranh vẽ với Mặt Trăng sáng ở bên cạnh và các ngôi sao ở hậu cảnh. Cực quang thực chất là kết quả của sự va chạm giữa các hạt tích điện từ Mặt Trời và các hạt trong bầu khí quyển của Trái Đất.

Mặc dù chúng thường vô hại nhưng các nhà khoa học cảnh báo rằng một ngọn lửa Mặt Trời đặc biệt mạnh mẽ một ngày nào đó có thể giải phóng các hạt tích điện có khả năng hạ thấp mạng lưới thông tin liên lạc của Trái Đất.

Điều này đã xảy ra một lần trước đó vào năm 1859, khi các hạt tích điện liên quan đến từ trường năng lượng Mặt Trời bắn phá từ trường Trái Đất, được gọi là "Sự kiện Carrington".

Các biện pháp đã được đưa ra để bảo vệ Trái Đất trước tác động của các cơn bão Mặt Trời, nhưng Casado cảnh báo rằng, nếu một sự kiện quy mô lớn tương tự xảy ra ngày hôm nay, nó có thể tàn phá nặng nề.

Cập nhật: 25/04/2019 dantri.com.vn