NASA đề xuất “Hiệp ước Artemis”: Quy tắc ứng xử của các nước khi khám phá vũ trụ

Nghe thì có vẻ giống phim khoa học viễn tưởng, nhưng không, mới đây NASA vừa mới đề xuất một bộ quy tắc ứng xử để các cơ quan nghiên cứu không gian của các nước, tham gia vào chương trình Artemis đưa người lên mặt trăng vào năm 2024 tuân thủ, từ đó “tạo ra nền tảng cho một tương lai an toàn, hòa bình và thịnh vượng”, theo lời của NASA trên trang chủ của họ.

NASA và JAXA hợp tac để xây dựng trạm trung chuyển giữa Trái đất và Mặt trăng.

Nói một cách ngắn gọn, hiệp ước Artemis được tạo ra để “đặt ra những quy ước chung cho các chính phủ và các cơ quan quản lý trong quá trình thám hiểm và khai thác vũ trụ”. Giám đốc NASA Jim Bridenstine giải thích, thông qua hiệp ước này sẽ tạo ra tiền đề để các cơ quan hàng không vũ trụ các nước đồng thuận, từ đó những đối tác trong ngành khám phá không gian cũng sẽ hiểu những quyền và lợi ích của họ khi tham gia chương trình Artemis. Hiện giờ NASA đang hợp tác với JAXA của Nhật Bản để xây dựng trạm trung chuyển giữa Trái đất và Mặt trăng (Lunar Gateway).

Tham gia hiệp ước Artemis, các chính phủ và cơ quan nghiên cứu hàng không vũ trụ của các nước sẽ phải minh bạch về mặt chính sách, ứng dụng tiêu chuẩn chung của thế giới hoặc phát triển những công nghệ riêng để các nước có tên trong hiệp ước cùng sử dụng, và quan trọng nhất là giảm thiểu lượng rác thải vũ trụ trong quá trình các nhiệm vụ được triển khai. Thêm nữa, hiệp ước Artemis cũng nhấn mạnh vài điểm trong thỏa ước Outer Space, ví dụ như mặt trăng hoặc những hành tinh khác ngoài vũ trụ “không cho phép một quốc gia đặt chủ quyền thông qua chiếm đóng hoặc những hành vi khác”.

Cập nhật: 20/05/2020 Theo Tinh tế