NASA hoãn chuyến bay giải cứu phi hành gia "mắc kẹt" trên ISS

  •  
  • 108

Ngày 6/8, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã hoãn chuyến bay của SpaceX đưa các phi hành gia lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) do các vấn đề liên quan đến tàu vũ trụ Starliner của Boeing.

 Các phi hành gia được đưa lên trạm vũ trụ ISS bằng tàu vũ trụ Endeavour
Các phi hành gia được đưa lên trạm vũ trụ ISS bằng tàu vũ trụ Endeavour tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở bang Florida, Mỹ ngày 4/3/2024. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Sau khi đưa 2 phi hành gia của NASA lên ISS vào đầu tháng 6, tàu Starliner đã được “neo đậu” trong 2 tháng qua do phát hiện ra trục trặc của động cơ đẩy và rò rỉ khí heli trong hành trình bay. Do đó, hiện chưa rõ thời điểm con tàu này có thể trở về Trái đất.

Theo dự kiến, chuyến bay sẽ chở nhóm 4 thành viên phi hành đoàn ISS tiếp theo, còn gọi là Crew-9, vào giữa tháng 8, để thay thế nhóm 4 người hiện tại (Crew-8) đang ở trên trạm vũ trụ. Tuy nhiên, do sự cố của Starliner với thêm 2 phi hành gia “mắc cạn”, NASA đã phải đưa ra một kế hoạch khác để đưa họ trở lại Trái đất.

Theo NASA, chuyến bay Crew-9, dự kiến được lên lịch cất cánh sớm nhất vào ngày 24/9 tới, có thể đưa 2 phi hành gia "mắc kẹt" và chỉ 2 thành viên Crew-8 trở về, giúp Boeing có thêm thời gian để khắc phục các sự cố của Starliner. Trong trường hợp các vấn đề về an toàn của Starliner không được giải quyết, con tàu này có thể trở về Trái đất mà không có người lái.

Hiện NASA có kế hoạch tổ chức một cuộc họp báo trong ngày 7/8 để cập nhật thông tin về Crew-9 và tàu vũ trụ Starliner.

Cập nhật: 07/08/2024 TTXVN/Báo Tin tức
  • 108