NASA lần đầu tiên chụp được ảnh "trăng tròn" của sao Hỏa

•   4,54

Lần đầu tiên, tàu vũ trụ quay quanh quỹ đạo sao Hỏa Odyssey của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã ghi lại được hình ảnh trăng tròn từ Mặt trăng Phobos của sao Hỏa.

Tân Hoa xã ngày 12/5 cho biết, những bức ảnh chụp trăng tròn trên sao Hỏa cho thấy 3 đốm mờ màu cầu vồng như những viên kẹo.

Bức ảnh nhiệt tại 3 thời điểm khác nhau của Mặt trăng Phobos của sao Hỏa
Bức ảnh nhiệt tại 3 thời điểm khác nhau của Mặt trăng Phobos của sao Hỏa - (Ảnh: NASA).

Các khoa học gia bắt đầu quan sát chu kỳ trăng tròn từ tháng 9/2017 để tìm hiểu về những thành phần đã cấu tạo nên Phobos - mặt trăng lớn hơn trong số 2 mặt trăng của sao Hỏa.

Dải màu, được xác định bởi máy ảnh hồng ngoại của Odyssey, đại diện cho thang nhiệt độ.

Odyssey là tàu vụ trụ hoạt động lâu nhất trên quỹ đạo sao Hỏa của NASA, được trang bị máy ảnh nhiệt có thể phát hiện những thay đổi nhiệt độ trên bề mặt của Phobos khi mặt trăng này quay quanh sao Hỏa 7 giờ/lần.

"Hình ảnh mới này là một dạng vòng tròn nhiệt độ - ấm nhất ở giữa và dần lạnh hơn về phía ngoài" - nhà khoa học Jeffrey Plaut, chịu trách nhiệm dự án Odyssey tại NASA, cho biết.

Mặt trăng Phobos được quan sát trong ánh sáng nhìn thấy được từ tàu vũ trụ Odyssey của NASA - (Ảnh: NASA).

Vào ngày 24/4 vừa qua, máy ảnh của Odyssey ghi lại hình ảnh tốt nhất của Phobos khi Mặt trời ở phía sau tàu vũ trụ, hỗ trợ tốt cho công tác nghiên cứu các thành phần hợp thành mặt trăng này của sao Hỏa.

Dữ liệu về việc sắt và niken đã trộn lẫn với các khoáng sản khác như thế nào có thể giúp các khoa học gia NASA xác định liệu Phobos là một thiên thạch bị giữ lại bởi lực hút của sao Hỏa hay là một mảnh vỡ từ hành tinh Đỏ.

Cộng đồng trong ngành hàng không vũ trụ thế giới cũng đang thảo luận tiềm năng con người lên khám phá Phobos trong một tương lai không xa.

Việc xác định được những nguy cơ khi hạ cánh cũng như môi trường trên Phobos có thể hỗ trợ tốt cho các nhiệm vụ hạ cánh trên bề mặt Mặt trăng này trong tương lai.

Cập nhật: 14/05/2019 Theo Tuổi Trẻ