NASA lùi phóng tàu Endeavour đến cuối tháng 4

  •  
  • 506

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 4/4 cho biết sẽ hoãn phóng tàu con thoi Endeavour đến cuối tháng này nhằm tránh một sự va chạm với một thiết bị của Nga cũng cập bến Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Trong một tuyên bố, NASA cho biết thời gian phóng sẽ được ấn định vào hồi 3 giờ 47 phút giờ địa phương (19 giờ 47 phút giờ GMT) ngày 29/4.

Tàu Tiến bộ của Nga dự kiến sẽ hạ cánh vào ngày 27/4 và sẽ đến ISS vào ngày 29/4. Chính vì vậy, NASA phải điều chỉnh lại thời gian phóng so với thời gian dự kiến ban đầu là ngày 19/4.


Tàu Endeavour .

Tàu Endeavour đã được đưa đến bệ phóng vào ngày 10/3, trùng với ngày tàu vũ trụ Discovery hoàn thành sứ mệnh cuối cùng vào trở về Trái Đất. Đến ngày 25/3, các kỹ thuật viên của NASA đã bắt đầu chất hàng hóa lên Endeavour để con tàu này chuyển đến ISS.

Cuối tuần qua, các kỹ sư của NASA cũng đã tiến hành kiểm tra chi tiết vỏ bọt bảo vệ bình nhiên liệu bên ngoài của Endeavour sau khi một số trận bão lớn ảnh hưởng đến Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở Florida hồi giữa tuần. Các quan chức NASA nói rằng chỉ phát hiện thấy "sự thiệt hại rất nhỏ" và không có ảnh hưởng gì đến con tàu.

Cùng ngày, phi hành gia của NASA đồng thời là kỹ sư trên chuyến bay Expedition 27 Ron Garan cùng với các nhà du hành vũ trụ của Nga là Alexander Samokutyaev và Andrey Borisenko cũng sẽ thực hiện chuyến bay từ sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan tới ISS.

Những nhà du hành vũ trụ này sẽ gia nhập cùng với ba thành viên khác của thủy thủ đoàn ISS và sẽ ở lại ISS đến tháng Chín năm nay.

Theo Vietnam+
  • 506