NASA mất máy tính chứa mật mã điều khiển ISS

Trong chiếc máy tính xách tay của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) bị mất năm ngoái chứa hướng dẫn để kiểm soát Trung tâm vũ trụ quốc tế (ISS), tổng thanh tra của của NASA vừa tiết lộ.

Báo cáo trước Quốc hội Mỹ về những thách thức an ninh mà NASA đang gặp phải, ông Paul Martin cho biết, chiếc máy tính xách tay bị mất là một trong 48 thiết bị máy tính di động thuộc về NASA đã bị mất hoặc bị đánh cắp trong giai đoạn từ tháng 4/2009 - 4/2011.

“Vào tháng 3/2011, vụ mất trộm chiếc máy tính xách tay được mã hóa của NASA dẫn tới mất các thuật toán sử dụng để điều khiển Trạm Vũ trụ quốc tế. Những máy tính bị mất khác chứa dữ liệu nhạy cảm về các chương trình Chòm sao và tàu vũ trụ Orion. Hơn nữa, NASA không thể đo lường một cách nhất quán khối lượng dữ liệu nhạy cảm bị lộ khi những chiếc máy tính của nhân viên bị mất hoặc bị đánh cắp vì Cơ quan dựa vào nhân viên để họ tự báo cáo về dữ liệu bị mất, thay vì xác định những dữ liệu được lưu trữ trong các thiết bị đó bằng cách xem lại các file sao lưu”, ông Paul Martin nói.

Các thuật toán để điều khiển ISS đã rơi vào tay người ngoài.

Theo ông Martin, NASA gặp phải 5.408 sự cố liên quan tới an ninh máy tính trong giai đoạn 2010 - 2011, bao gồm việc bị cài phần mềm gián điệp hay những người không có bổn phận truy cập trái phép vào hệ thống.

“Những tin tặc có trình độ có thể gây xáo trộn đáng kể đối với công việc của NASA, vì các mạng lưới công nghệ thông tin là trung tâm điều khiển mọi hoạt động của NASA”.

Kể từ năm 1970, hơn 500 mảnh đá vũ trụ, thiên thạch, mảnh từ sao chổi và những vật thể ngoài vũ trụ khác của NASA đã bị mất tích hoặc đánh cắp.

Theo MSNBC, Đất Việt