ISS sẽ "yên nghỉ" trong lòng Thái Bình Dương

  •   52
  • 2.554

Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) sẽ được cho "yên nghỉ" trong lòng Thái Bình Dương, sau khi kết thúc sứ mệnh nghiên cứu khoa học của nó vào năm 2020, AFP dẫn thông tin từ Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos) cho biết.

"Sau khi kết thúc sứ mệnh nghiên cứu của mình, ISS sẽ bị đánh chìm xuống biển. Nó không thể tồn tại trong quỹ đạo do có khối lượng quá lớn và phức tạp, sẽ tạo ra nhiều rác trong không gian", Phó giám đốc Roscosmos Vitaly Davydov nói trong hôm 27.7.

ISS sẽ "yên nghỉ" trong lòng Thái Bình Dương
Trạm Vũ trụ quốc tế sẽ kết thúc hoạt động vào năm 2020 -
Ảnh: AFP

Ông Davydov cho biết, hiện Nga và các đối tác đã đồng ý việc ngừng hoạt động của trạm vũ trụ trị giá 100 tỉ USD này vào năm 2020. Ngoài ra, ông này cũng cho biết, "có nhiều khả năng" sẽ có một trạm vũ trụ mới được xây dựng sau đó để thay thế ISS.

Như vậy, trong năm 2020, ISS sẽ đi theo "người tiền nhiệm" của nó là Trạm vũ trụ Mir của Nga để kết thúc "cuộc đời" của mình trong lòng Thái Bình Dương. Hồi năm 2001, sau 15 năm hoạt động, trạm Mir cũng được Nga nhấn chìm trong "nghĩa trang tàu vũ trụ", gần đảo Christmas ở Thái Bình Dương.

Được biết, ISS ra đời từ thỏa thuận hợp tác của năm cơ quan không gian thuộc Mỹ, Nga, Nhật, Canada và châu Âu. Nó được bắt đầu xây dựng vào năm 1998 và hoàn tất cách đây một tuần sau khi kết thúc sứ mệnh cuối cùng của tàu Atlantis, và cũng là sứ mệnh khép lại chương trình tàu con thoi của Mỹ kéo dài 30 năm.

Theo dự kiến ban đầu, ISS sẽ phục vụ các cuộc nghiên cứu khoa học cho đến năm 2016. Tuy nhiên, sau đó nó đã được kéo dài thời gian phục vụ đến năm 2020.

Theo TNO
  • 52
  • 2.554