NASA ra mắt tàu ngầm săn tìm sự sống trong vùng sâu bí ẩn của biển

  •   42
  • 594

Các nhà khoa học NASA và Viện Hải dương học Woods Hole (WHOI) đã hợp tác cùng với một khoản tiền trị giá 1,2 triệu USD do một tổ chức tư nhân tài trợ để nghiên cứu, thiết kế và chế tạo một robot mới khám phá khu vực đáy biển sâu (hadal zone).

Nhóm nghiên cứu đã đặt tên cho thiết bị không người lái mới là Orpheus, theo tên của người anh hùng Hy Lạp huyền thoại, người đã lặn xuống vực sâu của địa ngục Hades, vua của thế giới ngầm. Các nhà khoa học hy vọng Orpheus một ngày nào đó sẽ tìm thấy những sinh vật biển sống ở đáy mới và chụp những bức ảnh về cuộc sống dưới biển sâu.

Các nhà khoa học của NASA
Các nhà khoa học của NASA thay vì tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh đang có một dự án mới truy tìm những sinh vật mới dưới đáy biển sâu.

"Chúng gần như hoàn toàn chưa được khám phá và đó là một môi trường rất khắc nghiệt để thực hiện thám hiểm", kỹ sư nghiên cứu robot của NASA John Leichty, người thiết kế và chế tạo thiết bị người lái Orpheus, cho biết.

Các nhà khoa học tại WHOI nghĩ đã từng nghĩ có thể có một thiết bị lặn sâu tối tân xuống khu vực đáy biển sâu và đạt được điều đó vào năm 2014, nhưng đã không thành công. Vì vậy, đối với dự án này, các kỹ sư từ Phòng thí nghiệm Động cơ phản lực của NASA như Leichty đang rất kì vọng.

Robot thử nghiệm được biết đã xuống được 176m bên dưới bề mặt, vẫn còn cao hơn khu vực hadal zone, vì vậy rõ ràng Orpheus vẫn chưa sẵn sàng cho nơi sâu nhất.

"Có rất nhiều công việc chúng ta cần phải làm để cải thiện tính tự chủ của nó để có thể thực hiện các nhiệm vụ phức tạp hơn. Điều đó đặc biệt đúng khi nói về việc điều hướng dưới nước”, Leichty nói.

Orpheus được trang bị bốn máy ảnh giống như Go-Pro (có đèn flash), có hai máy ảnh để giúp chiếc xe tự điều hướng và để chụp phong cảnh.

Trong cuộc lặn thử nghiệm sâu 176m, Leichty nói, máy ảnh của Orpheus nhìn thoáng qua một số sinh vật "giống như con cua" và "hình ống". Nhóm nghiên cứu tại WHOI cũng đã kết hợp 40 hình ảnh dưới đáy biển mà Orpheus chụp được để tạo ra bức tranh 3 chiều.

Hiện tại, các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục nỗ lực để hoàn thiện hơn robot không người lái đặc biệt này.

Cập nhật: 26/02/2019 Theo Dân Trí
  • 42
  • 594