NASA sẽ đưa người lên “gõ cửa” sao Hỏa?

  •   32
  • 2.384

Thay cho kế hoạch quay trở lại Mặt trăng, Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đang đặt ra một mục tiêu tham vọng hơn: đưa người lên sao Hỏa. Reuters cho biết đề xuất này chưa phải là chính thức nhưng là câu trả lời của NASA đối với chương trình đưa người lên vũ trụ.

Cựu tổng thống Mỹ George Bush từng yêu cầu NASA đưa các phi hành gia trở lại Mặt trăng vào năm 2020. Tháng 5-2009, chính quyền Tổng thống Barack Obama đã thành lập một ủy ban gồm các chuyên gia vũ trụ để đánh giá lại chương trình đưa người lên vũ trụ của NASA.

Theo báo cáo vừa được Nhà Trắng công bố (http://www.nasa.gov/offices/hsf/home/index.html),  NASA đã đưa ra năm kế hoạch để thực hiện chương trình này. Một trong số đó, có tên Con đường linh hoạt, sẽ đưa các phi hành gia tới hàng loạt mục tiêu xa xôi trong vũ trụ, bắt đầu là một sứ mệnh bay vòng quanh Mặt trăng, sau đó bay tới một tiểu hành tinh, và cuối cùng là tới sao Hỏa. NASA nghiêng về lựa chọn này hơn là sứ mạng trở lại Mặt trăng. 

Hình ảnh mô phỏng phi hành gia hoạt động trên sao Hỏa (Ảnh: imarginal.com)

NASA có thể hoàn thành chiến lược đầy tham vọng này vào giữa hoặc cuối thập niên 2020. Để giảm chi phí, NASA sẽ không phát triển các phi thuyền và thiết bị đưa các phi hành gia đặt chân lên sao Hỏa. Thay vào đó, họ sẽ bay quanh hành tinh đỏ và đến một mặt trăng của nó.

Dù chỉ “gõ cửa” Hỏa tinh nhưng các phi hành gia có thể điều khiển dễ dàng các robot, thực hiện những thí nghiệm khoa học. “Con người hoặc con người có sự hỗ trợ của robot có thể thực hiện các thí nghiệm trên bề mặt hành tinh hiệu quả hơn nhiều so với chỉ có robot” - nhà khoa học Steven Squyres thuộc ĐH Cornell nhận định.

Tuy nhiên nếu không có thêm tiền, NASA sẽ bị chôn chân trong những quỹ đạo gần Trái đất tới tận thập niên 2030. Theo báo cáo, để thực hiện chương trình Con đường linh hoạt, NASA cần thêm 3 tỉ USD/năm bên cạnh ngân sách 18,7 tỉ USD hiện tại. Nhà Trắng và Quốc hội Mỹ sẽ ra quyết định cuối cùng về kế hoạch của NASA.

Theo Reuters, New Scientist, Tuổi trẻ online
  • 32
  • 2.384