NASA sẽ đưa người lên sao Hỏa vào năm 2031

  •  
  • 1.609

Trong một cuộc họp tại thành phố Houston thuộc bang Texas mới đây, Cơ quan Quản lý Hàng không và Không gian (NASA) Mỹ đã công bố một cách chi tiết kế hoạch đưa người lên sao Hỏa trong vài thập niên tới.

Theo kế hoạch dự kiến, một nhóm nhỏ phi hành gia sẽ đến sao Hỏa trong chuyến du hành kéo dài 30 tháng, khởi hành vào tháng 2-2031 trên chiếc phi thuyền nặng 400 tấn. Phi thuyền này được ráp lại tại quỹ đạo thấp của trái đất bằng cách sử dụng 3 hoặc 4 tên lửa Ares V – loại thiết bị mới mà NASA đang nghiên cứu chế tạo.

Phải mất 6 hoặc 7 tháng để phi thuyền từ trái đất lên đến sao Hỏa với việc sử dụng một loại nhiên liệu đông. Tuy nhiên, nhiều chi tiết có thể thay đổi, do đó, chi phí ước tính dao động rất lớn, từ 20 tỉ USD - 450 tỉ USD.

Việc đưa người lên sao Hỏa mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng (Ảnh: BBC)

Đồ dùng và nơi ở của các phi hành gia trên sao Hỏa được đưa lên trước - vào tháng 12-2028 hoặc tháng 1-2029. Các phi hành gia sẽ ở lại sao Hỏa 16 tháng, tự trồng rau quả để ăn và sử dụng điện hạt nhân. Họ phải tự túc rất nhiều việc trong sinh hoạt và công tác như bảo dưỡng máy móc, kể cả việc chế tạo bộ phận hoặc phụ tùng cho các thiết bị. Họ được trang bị hệ thống “chu trình kín” để phục vụ cuộc sống, trong đó, không khí và nước được tái xử lý. NASA cho rằng việc trồng cây còn có lợi ích cho sức khỏe tâm thần của phi hành gia.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức trong việc bảo đảm an toàn cho các phi hành gia. NASA cũng phải đối phó với việc bảo vệ họ trước mức độ phóng xạ vũ trụ cao trên không gian cũng như ở bề mặt sao Hỏa. Họ cũng cần có thiết bị để chẩn đoán và trị liệu khi bị bệnh hoặc chấn thương. Một số thí nghiệm trước trên mặt trăng sẽ phục vụ cho kế hoạch nói trên.

Hồi năm 2004, Tổng thống Mỹ George W. Bush đã đề xuất chương trình đưa người trở lại mặt trăng vào năm 2020.

L. NGUYỄN

Theo BBC, Người lao động
  • 1.609