NASA thử nghiệm nạp điện tên lửa mạnh nhất hành tinh

  •  
  • 762

Tên lửa SLS của NASA vượt qua cột mốc quan trọng là thử nghiệm nạp điện tầng trung tâm hôm 29/6 sau nhiều tháng trì hoãn vì Covid-19.

Boeing, công ty được NASA giao phụ trách chế tạo tên lửa, đang thử nghiệm tầng trung tâm của SLS ở Trung tâm Vũ trụ Stennis tại Mississippi. Đây là quá trình bao gồm 8 giai đoạn trong thử nghiệm toàn diện nhằm đánh giá thiết bị của hệ thống, bắt đầu từ tháng 1/2020. Hệ thống phóng vũ trụ (SLS) sẽ là tên lửa đẩy mạnh nhất vũ trụ khi đi vào hoạt động, được thiết kế để đạt tốc độ 2.400km/h. Lịch phóng của SLS là đầu năm 2021.

Tầng lõi tên lửa SLS trên giá đỡ ở Trung tâm Vũ trụ Stennis.
Tầng lõi tên lửa SLS trên giá đỡ ở Trung tâm Vũ trụ Stennis. (Ảnh: Space).

Thử nghiệm ở cấp cao nhất là vận hành trên mặt đất, trong đó tên lửa sẽ trải qua mọi bước như khi phóng thật trong lúc được buộc chặt. Theo dự kiến, đội ngũ kỹ sư Boeing hy vọng có thể tiến hành thử nghiệm vận hành trên mặt đất vào tháng 10 năm nay, theo Mark Nappi, giám đốc thử nghiệm của Boeing.

Quá trình thử nghiệm bị chậm tiến độ do Covid-19 bùng phát ở Mỹ. Đội kỹ sư mới chỉ hoàn thành một thử nghiệm trước khi những ca nhiễm nCoV bắt đầu xuất hiện trong vùng hồi tháng 3/2020, buộc NASA phải tạm đóng cửa Trung tâm Vũ trụ Stennis. Trung tâm bắt đầu mở cửa trở lại vào giữa tháng 5 và các kỹ sư hoàn thành thử nghiệm thứ hai là nạp điện tầng trung tâm hồi cuối tháng 6.

Thử nghiệm sắp tới là kích hoạt tầng trung tâm giúp đảm bảo phần mềm và những thiết bị điện khác của tên lửa hoạt động bình thường. Tiếp theo, thử nghiệm nhân sự dự kiến diễn ra vào 6/7 sẽ xác nhận đội ngũ kỹ sư có thể kiểm soát tên lửa ở các đợt vận hành thử ngay cả khi hệ thống liên lạc gặp trục trặc. Thử nghiệm sau đó sẽ kiểm tra hệ thống van, hệ thống thủy lực và nhiều bộ phận khác.

Trong thử nghiệm thứ sáu, đội ngũ kỹ sư sẽ diễn tập qua các bước phóng tên lửa. Cuối cùng là hai thử nghiệm bao gồm tổng duyệt vụ phóng và khai hỏa động cơ toàn phần, giúp các kỹ sư đảm bảo phương tiện hoạt động an toàn. Nếu tất cả diễn ra trôi chảy, SLS có thể cất cánh vào năm sau và bay tới Mặt Trăng trong chuyến bay không người lái đầu tiên thuộc chương trình Artemis của NASA, được thiết kế để đưa con người đổ bộ vệ tinh này vào năm 2024.

Cập nhật: 04/07/2020 Theo VnExpress
  • 762