NASA tiết lộ sứ mệnh của tàu thăm dò sao Hỏa kế tiếp

Tàu thăm dò sao Hỏa tiếp theo của Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ được phóng vào năm 2020 với sứ mệnh tìm kiếm dấu hiệu của sự sống và lấy mẫu đá trên hành tinh đỏ để gửi về Trái đất.

Tàu thăm dò sao Hỏa tiếp theo của NASA được đặt tên là Mars 2020. Tàu thăm dò mới sẽ sử dụng hệ thống hạ cánh tương tự như tàu thăm dò Curiosity để đáp xuống bề mặt hành tinh đỏ. Ngoài ra, nó cũng sẽ sử dụng một số bộ phận của tàu thăm dò hiện tại để tiết kiệm thời gian và kinh phí khi thiết kế tàu thăm dò mới.

Tàu thăm dò Mars 2020 ước tính có trị giá khoảng 1,5 tỷ USD – thấp hơn 1 tỷ USD so với chi phí phát triển tàu thăm dò Curiosity. Sứ mệnh chính của tàu thăm dò mới là tìm kiếm dấu hiệu của sự sống và lấy mấu đá trên hành tinh đỏ để chuẩn bị cho sứ mệnh đưa con người lên sao Hỏa vào những năm 2030 theo kế hoạch của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

NASA tiết lộ sứ mệnh của tàu thăm dò sao Hỏa kế tiếp
Mô hình tàu thăm dò sao Hỏa Mars 2020 của NASA

Sứ mệnh của tàu thăm dò Mars 2020 sẽ nối tiếp sứ mệnh của tàu thăm dò Curiosity và các tàu thăm dò sao Hỏa khác của NASA. Hai tàu thăm dò Spirit và Opportunity cùng một số vệ tinh đã phát hiện thấy bằng chứng của nước từng tồn tại trên hành tinh đỏ, trong khi tàu Curiosity mới đây đã khẳng định môi trường trong quá khứ trên sao Hỏa có thể phù hợp để vi khuẩn phát triển.

Theo nhóm khoa học của NASA, sứ mệnh tìm kiếm dấu hiệu sự sống từng tồn tại trên sao Hỏa là bước logic tiếp theo. Tàu thăm dò mới sẽ sử dụng các thiết bị chụp hình, phân tích khoáng chất và các thành phần hóa học để tìm hiểu môi trường quanh địa điểm mà nó đáp xuống trên bề mặt hành tinh đỏ.

Tiến sĩ Jack Mustard, người đứng đầu nhóm khoa học của NASA, cho biết: “Sứ mệnh thiết kế ban đầu của Mars 2020 không phải là xác định sự sống đã từng tồn tại trên sao Hỏa. Nhưng những phát hiện gần đây của tàu thăm dò Curiosity cho thấy sự sống dường tư đã từng tồn tại trên hành tinh này và chúng ta nên bắt đầu tìm kiếm dấu hiệu của sự sống”.

Tàu thăm dò Mars 2020 cũng được giao nhiệm vụ lấy khoảng 31 mẫu đất đá và đóng thành gói để mang về Trái đất bằng một tàu thăm dò khác được phóng lên sao Hỏa sau đó. Những mẫu này sẽ được phân tích trong phòng thí nghiệm giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về hành tinh đỏ.